Phát triển tư duy phản biện cho học sinh thông qua dạy học chủ đề “Đại số tổ hợp – Toán 10”

Cù Huy Hoàng1,2, , Nguyễn Dương Hoàng3
1 Tổ Toán, Trường Trung học phổ thông Phước Bửu, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
3 Khoa Sư phạm Toán – Tin, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, phát triển tư duy phản biện là yêu cầu thiết yếu nhằm phát triển năng lực và phẩm chất học sinh một cách toàn diện. Tuy nhiên, thực tế dạy học toán ở trung học phổ thông còn hạn chế trong việc rèn luyện tư duy phản biện, học sinh vẫn tiếp cận kiến thức một chiều, ít phân tích, đánh giá hoặc đặt vấn đề. Trước tình hình đó, nghiên cứu đề xuất một số biện pháp sư phạm nhằm phát triển tư duy phản biện thông qua dạy học chủ đề Đại số tổ hợp – Toán 10, một nội dung có khả năng kích thích và phát triển tư duy logic, phân tích và giải quyết vấn đề. Nghiên cứu sử dụng các phương pháp: phân tích lý luận, nghiên cứu thực tiễn. Trên cơ sở đó, ba biện pháp được xây dựng như: Rèn luyện học sinh kỹ năng đặt câu hỏi có chủ đích; Tổ chức cho học sinh tham gia thảo luận, đối thoại, tranh luận; Rèn luyện tư duy phản biện cho học sinh thông qua một số bài toán tổ hợp có nội dung thực tiễn gắn với tranh luận vấn đề xã hội. Tư duy phản biện giúp phát triển các năng lực toán học bằng cách hỗ trợ học sinh phân tích, đánh giá và lập luận logic trong tư duy và giải quyết vấn đề, xây dựng mô hình toán học chính xác, giao tiếp hiệu quả, và sử dụng công cụ học toán một cách tối ưu và hợp lý.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT). Hà Nội.
Chu, C. T. (2016). Phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán ở trường phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đào, T., Nguyễn, P. T. (2014). Các phương thức tạo cơ hội cho học sinh phát triển tư duy phê phán trong dạy học toán ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học giáo dục, 103, 10-14.
Đỗ, Đ. T., Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., Phạm, M. P., & Phạm, H. Q. (2022). Toán 10 (tập 2) – Cánh diều. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Hà, H. K., Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T., Hạ, V. A., Trần, M. C., Phan, T. H. D., Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., Phan, T. H., Nguyễn, T. K. S., Dương, A. T., & Nguyễn, C. G. V. (2022). Toán 10 (tập 2) – Kết nối tri thức với cuộc sống. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Lê, T. T., Nguyễn, H. C. (2015). Đặc điểm tư duy phê phán của các nhóm đối tượng học sinh trung học phổ thông trong học toán. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 117, 9-11.
Mckey, Z. (2018). Tư duy phản biện. Hà Nội: NXB Thế giới.
Nguyễn, T. N. T. (2022). Dạy học chủ đề tổ hợp – xác suất theo hướng phát triển tư duy phê phán cho HS lớp 11. Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam.
Phạm, V. H., Nguyễn, G. C., & Trần, T. T. (1981). Giáo dục môn toán. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Phan, T. L. (2008). Rèn luyện tư duy phê phán của học sinh trung học phổ thông qua dạy học chủ đề phương trình và bất phương trình. Viện khoa học Giáo dục Việt Nam. Việt Nam.
Trần, N. D., Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A., Vũ, N. T. H., Ngô H. L., Phạm H. Q., & Phạm T. T. T. (2022). Toán 10 (Tập 2) - Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, T. T. Q. (2020). Phát triển tư duy phản biện qua dạy học các bài toán mở ở lớp 10. Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 3 > >>