Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh trong dạy học chủ đề hệ thức lượng trong tam giác và Vectơ – Toán 10
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Để góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục phổ thông hiện nay, giáo viên cần tích cực đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả giúp học sinh làm chủ kiến thức, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào đời sống. Tuy nhiên, trong quá trình dạy học chủ đề Hệ thức lượng trong tam giác và Vectơ – Toán 10, nhiều giáo viên gặp khó khăn trong việc đưa những tình huống thực tiễn vào bài dạy cũng như việc hướng dẫn học sinh sử dụng kiến thức toán vào giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Từ đó, rất nhiều học sinh ghi nhớ kiến thức toán một cách máy móc, không nhìn thấy được mối liên kết giữa toán học với các môn khoa học khác và giữa toán học với thực tiễn cuộc sống. Bài viết này, phân tích làm rõ các biểu hiện của năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn, trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp góp phần bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh trong dạy học chủ đề Hệ thức lượng trong tam giác và Vectơ.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Hệ thức lượng trong tam giác, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn, vectơ
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn toán (Ban hành kèm thông tư 32/2018/TT-BGDĐT).
Bùi, A. K., & Trần, V. Q. (2024). Vận dụng quy trình mô hình hóa toán học trong dạy học nội dung “Hệ thức lượng trong tam giác” (Toán 10). Tạp chí Giáo dục, 24(7), 1-5.
Cao, T. H., & Nguyễn, B. Y. (2021). Một số biện pháp phát triển năng lực vận dụng toán học vào thực tiễn cho học sinh trong dạy học chủ đề “Phương trình và Hệ phương trình” (Toán 9). Tạp chí giáo dục, 1(513), 21-26.
Đỗ, H. T., & Nguyễn, D. L. (2021). Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn qua tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn với giáo dục phát triển bền vững trong dạy học Vật lí. Tạp chí khoa học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2(66), 174-185, DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0032.
Hà, X. T. (2017). Dạy học toán ở trường trung học phổ thông theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn thông qua việc khai thác và sử dụng các tình huống thực tiễn. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Việt Nam.
Hoàng, P. (Chủ biên), Bùi, K. V., Chu, B. T., Đào, T., Hoàng, T., Hoàng, V. H., Lê, K. C., Nguyễn, M. C., Nguyễn, N. T., Nguyễn, T. N., Nguyễn, T. K., Nguyễn, V. K., Phạm, H. V., Trần, C. V., Trần, N. P., Vũ, N. B., &Vương, L.(2003). Từ điển Tiếng Việt. Đà Nẵng: NXB Đà Nẵng.
Hoàng, T. T. (2020). Dạy học giải bài tập hình học lớp 8 trung học cơ sở cho học sinh miền núi theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Đại học Sư phạm Hà Nội, Việt Nam.
Lê, T. P. (2021). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tiểu học trong dạy học toán. Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Việt Nam.
Mai, T. T. H., & Đinh, T. T. (2022). Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học chủ đề “Nguyên hàm – Tích phân” (Giải tích 12). Tạp chí Giáo dục, 22(22),1-6.
Nguyễn, B. K. (2011). Phương pháp dạy học môn toán. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, T. T. H. (2024). Biện pháp phát triển năng lực mô hình hoá toán học cho học sinh trong dạy học vectơ ở lớp 10 . Tạp chí Thiết bị giáo dục, 1(304),136-138.
Phan, A. (2012). Góp phần phát triển năng lực toán học hóa tình huống thực tiễn cho học sinh trung học phổ thông qua dạy học Đại số và Giải tích. Trường Đại học Vinh, Việt Nam.
Phan, A. T. (2014). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của HS trong dạy học toán lớp 11 trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Trường Đại học Vinh, Việt Nam.
Phan, T. N. (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Dương Hoàng, Dương Thị Thu Thảo, Thiết kế tình huống dạy học chương tam giác theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 7 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học thể tích khối đa diện , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- PGS.TS. Nguyễn Dương Hoàng, Trần Xuân Nam, Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Phạm Văn Quân, Phát triển tư duy hàm cho học sinh thông qua dạy học chương “Hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit - Giải tích 12 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Xuân Mai, Nguyễn Dương Hoàng, Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực phân tích tìm tòi lời giải bài toán cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề phương pháp tọa độ trong mặt phẳng - Hình học 10 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 27 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phó Giáo sư Nguyễn Dương Hoàng, Đoàn Thị Hồng Hạnh, Phát triển tư duy thuật toán cho học sinh trong dạy học chủ đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân – Toán 11 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Văn Út, Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực huy động kiến thức cho học sinh khá giỏi lớp 12 trong dạy học giải bài tập chương “Nguyên hàm, tích phân và ứng dụng” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lê Thanh Tâm, PGS, TS Nguyễn Dương Hoàng, Vận dụng lý thuyết học tập trải nghiệm trong dạy học khái niệm “Hình lăng trụ đứng tam giác” (Toán 7) , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Trần Thanh Cần, Dạy học định lý hình học không gian với sự hỗ trợ của phần mềm Geospace , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 8 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- PGS.TS. Nguyễn Dương Hoàng, Cử nhân khoa học Phan Anh Tuấn, Dạy học chủ đề ba đường conic Toán 10 theo định hướng kết nối tốn học với thực tiễn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)