Thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường tại các trường tiểu học thuộc hệ thống giáo dục Vinschool ở Thành phố Hồ Chí Minh

Ngô Tuyết Trân1, Phan Ngọc Thạch2,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường tại các trường tiểu học thuộc hệ thống giáo dục Vinschool ở Thành phố Hồ Chí Minh theo bốn chức năng quản lý. Nghiên cứu này nhằm đánh giá thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường tại các trường tiểu học thuộc hệ thống giáo dục Vinschool ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra khảo sát bằng bảng hỏi Likert 5 mức độ, kết hợp phỏng vấn sâu và quan sát thực tế. Đối tượng khảo sát bao gồm cán bộ quản lý, giáo viên. Kết quả phân tích từ số liệu cho thấy văn hóa nhà trường ở các đơn vị khảo sát được hình thành trên cơ sở vững chắc về cơ sở vật chất, môi trường giáo dục, giá trị cốt lõi và sự phối hợp giữa các bên liên quan. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những hạn chế trong truyền thông nội bộ, hoạt động ngoại khóa và cơ chế phối hợp cộng đồng. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2008). Chỉ thị số 40//2008/CT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Darling-Hammond, L., & Cook-Harvey, C. M. (2018, September). Educating the whole child: Improving school climate to support student success. Palo Alto, CA: Learning Policy Institute. doi:10.54300/145.655.
Fullan, M. (2007). The new meaning of educational change (4th ed.). New York, NY: Teachers College Press.
Hallinger, P., & Heck, R. H. (2010). Collaborative leadership and school improvement: Understanding the impact on school capacity and student learning. School Leadership & Management, 30(2), 95–110. https://doi.org/10.1080/13632431003663214
Hoàng, P. (Chủ biên). (2008). Từ điển tiếng Việt. Hà Nội: NXB Đà Nẵng.
Hoy, W. K., & Miskel, C. G. (2013). Educational administration: Theory, research, and practice (9th ed.). New York, NY: McGraw-Hill.
Lê, T. T. H. (2020). Văn hóa tổ chức và vai trò người hiệu trưởng trong trường tiểu học. Tạp chí Kho học Quản lý Giáo dục, 17(5), 33–39.
Nguyễn, M. Đ. (2020). Văn hóa trường học với việc hình thành nhân cách học sinh tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 484(9), 40–44.
Nguyễn, T. T. H. (2018). Xây dựng văn hóa nhà trường ở trường tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số đăc biệt tháng 8/1018, 85–88.
Nguyễn, V. B. H., Nguyễn, T. M. N., & Nguyễn, X. T. (2020). Xây dựng văn hóa học đường ở Việt Nam: Lý luận và thực tiễn. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Phan, V. K. (2019). Biện pháp quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường ở trường tiểu học. Tạp chí Quản lý Giáo dục, 450(3), 15–19.
Phạm, M. H. (1994). Một số vấn đề về văn hóa và giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Phạm, Q. H. (2015). Phát triển văn hóa nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 117(5), 23–29.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục số 43/2019/QH14. Hà Nội: Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam.
Schein, E. H. (2004). Organizational culture and leadership (3rd ed.). San Francisco, CA: Jossey-Bass.
Trần, T. H. L. (2021). Quản lý xây dựng văn hóa nhà trường tiểu học theo tiếp cận phát triển bền vững. Tạp chí Quản lý Giáo dục Việt Nam, 292(12), 60–66.
Trần, V. Đ. (2022). Lập kế hoạch và tổ chức xây dựng văn hóa nhà trường theo hướng phát triển bền vững. Tạp chí Quản lý Giáo dục, 18(3), 27–33.
UNICEF. (1999). Child-friendly schools: A framework for action. New York, NY: UNICEF. Truy cập tại: https://www.unicef.org/sites/default/files/2020-03/Child-Friendly-Schools-Manual.pdf

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

<< < 1 2