Thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường tại các trường tiểu học thuộc hệ thống giáo dục Vinschool ở Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường tại các trường tiểu học thuộc hệ thống giáo dục Vinschool ở Thành phố Hồ Chí Minh theo bốn chức năng quản lý. Nghiên cứu này nhằm đánh giá thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường tại các trường tiểu học thuộc hệ thống giáo dục Vinschool ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra khảo sát bằng bảng hỏi Likert 5 mức độ, kết hợp phỏng vấn sâu và quan sát thực tế. Đối tượng khảo sát bao gồm cán bộ quản lý, giáo viên. Kết quả phân tích từ số liệu cho thấy văn hóa nhà trường ở các đơn vị khảo sát được hình thành trên cơ sở vững chắc về cơ sở vật chất, môi trường giáo dục, giá trị cốt lõi và sự phối hợp giữa các bên liên quan. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những hạn chế trong truyền thông nội bộ, hoạt động ngoại khóa và cơ chế phối hợp cộng đồng.
Từ khóa
Thành phố Hồ Chí Minh, thực trạng, trường tiểu học, văn hóa nhà trường, Vinschool.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Darling-Hammond, L., & Cook-Harvey, C. M. (2018, September). Educating the whole child: Improving school climate to support student success. Palo Alto, CA: Learning Policy Institute. doi:10.54300/145.655.
Fullan, M. (2007). The new meaning of educational change (4th ed.). New York, NY: Teachers College Press.
Hallinger, P., & Heck, R. H. (2010). Collaborative leadership and school improvement: Understanding the impact on school capacity and student learning. School Leadership & Management, 30(2), 95–110. https://doi.org/10.1080/13632431003663214
Hoàng, P. (Chủ biên). (2008). Từ điển tiếng Việt. Hà Nội: NXB Đà Nẵng.
Hoy, W. K., & Miskel, C. G. (2013). Educational administration: Theory, research, and practice (9th ed.). New York, NY: McGraw-Hill.
Lê, T. T. H. (2020). Văn hóa tổ chức và vai trò người hiệu trưởng trong trường tiểu học. Tạp chí Kho học Quản lý Giáo dục, 17(5), 33–39.
Nguyễn, M. Đ. (2020). Văn hóa trường học với việc hình thành nhân cách học sinh tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 484(9), 40–44.
Nguyễn, T. T. H. (2018). Xây dựng văn hóa nhà trường ở trường tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số đăc biệt tháng 8/1018, 85–88.
Nguyễn, V. B. H., Nguyễn, T. M. N., & Nguyễn, X. T. (2020). Xây dựng văn hóa học đường ở Việt Nam: Lý luận và thực tiễn. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Phan, V. K. (2019). Biện pháp quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường ở trường tiểu học. Tạp chí Quản lý Giáo dục, 450(3), 15–19.
Phạm, M. H. (1994). Một số vấn đề về văn hóa và giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Phạm, Q. H. (2015). Phát triển văn hóa nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 117(5), 23–29.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục số 43/2019/QH14. Hà Nội: Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam.
Schein, E. H. (2004). Organizational culture and leadership (3rd ed.). San Francisco, CA: Jossey-Bass.
Trần, T. H. L. (2021). Quản lý xây dựng văn hóa nhà trường tiểu học theo tiếp cận phát triển bền vững. Tạp chí Quản lý Giáo dục Việt Nam, 292(12), 60–66.
Trần, V. Đ. (2022). Lập kế hoạch và tổ chức xây dựng văn hóa nhà trường theo hướng phát triển bền vững. Tạp chí Quản lý Giáo dục, 18(3), 27–33.
UNICEF. (1999). Child-friendly schools: A framework for action. New York, NY: UNICEF. Truy cập tại: https://www.unicef.org/sites/default/files/2020-03/Child-Friendly-Schools-Manual.pdf
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Phan Ngọc Thạch, Nguyễn Minh Tỉnh, Thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường các trường trung học phổ thông ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trương Thị Ngọc Hiền, Phan Ngọc Thạch, Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn tại các trường tiểu học ở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 03S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Ngoc Thach, Graduate student in TESOL, Dong Thap University, Vietnam Truong Thi Tuyet Tuyet, Using team-based learning to teach English speaking skills for 11th graders at Nguyen Khuyen High School, An Giang Province , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 03S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Ngoc Thach, Graduate student in TESOL, Dong Thap University, Vietnam Nguyen Mac Tu Khoa, EFL teachers’ perceptions and practices of professional development in Dong Thap Province, Vietnam , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 06S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)