Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh các trường trung học phổ thông ở thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, hoạt động bồi dưỡng giáo viên Tiếng Anh ngày càng nhận được sự quan tâm sâu sắc dựa trên các bộ chuẩn nghề nghiệp. Bài viết đánh giá thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh ở các trường trung học phổ thông ở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu thông qua khảo sát 100 cán bộ quản lý và giáo viên của 6 trường trung học phổ thông ở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, đã xác định những điểm mạnh về xây dựng mục tiêu bồi dưỡng theo khung năng lực giáo viên tiếng Anh trung học phổ thông; điều này, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn đổi mới giáo dục hiện nay, thể hiện kế hoạch bồi dưỡng rất thiết thực. Tuy nhiên, cơ chế phối hợp giữa các đơn vị và cá nhân liên quan trong quá trình bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh trung học phổ thông chưa được cụ thể hóa rõ ràng nên việc phối hợp thực hiện chưa thực sự nhịp nhàng, chưa mang lại hiệu quả. Để tiếp tục phát huy những mặt mạnh, khắc phục những hạn chế, bất cập đã nêu trong thực trạng, về phương diện quản lý cần thiết phải có những biện pháp cụ thể, hoàn hiện hơn để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh trung học phổ thông ở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
Từ khóa
Bồi dưỡng, chuẩn nghề nghiệp, năng lực tiếng Anh, quản lý hoạt động bồi dưỡng.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT: Chương trình giáo dục phổ thông. Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2019). Thông tư số 17/2019/TT-BGDĐT: Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục. Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Công văn số 2069/BGDĐT-NGCBQLGD: Hướng dẫn sử dụng khung năng lực giáo viên ngoại ngữ. Hà Nội.
Đặng, Q. B., Đỗ, Q. A., & Đinh, T. K. T. (2007). Cẩm nang nâng cao năng lực và phẩm chất đội ngũ giáo viên. NXB Đại học Quốc gia.
Lê, T. T. T. (2016). Quản lý đội ngũ giáo viên tiếng Anh tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. Đ. (chủ biên), & Phạm, M. H. (2013), Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. NXB Giáo dục Việt nam.
OECD. (2005). Teachers matter: Attracting, developing and retaining effective teachers. OECD Publishing.
Thủ tướng Chính phủ. (2017). Quyết định số 2080/QĐ-TTg: Điều chỉnh, bổ sung Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017–2025. Hà Nội.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Bạch Thái An, Nguyễn Văn Đệ, Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ của các trường trung học cơ sở ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Văn Đệ, Nguyễn Văn Nghiêm, Đẩy mạnh hoạt động liên kết đội ngũ giảng viên giữa các trường đại học, cao đẳng ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh mới , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 16 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Văn Đệ, Nguyễn Ngọc Giàu, Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non ở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 03S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Văn Đệ, Lê Thị Cẩm Tiên, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở Hệ thống trường mầm non tư thục Cánh Diều Tuổi Thơ tại Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 05S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)