Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng chuẩn nghề nghiệp ở thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng

Lữ Thị Hải Yến1, Chu Lưu Phương2,
1 Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk, tỉnh Đắk Lắk, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên mầm non tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng theo chuẩn nghề nghiệp. Nhóm tác giả khảo sát 120 cán bộ quản lý và giáo viên mầm non tại 06 trường mầm non bằng bảng hỏi Likert 4 mức. Kết quả cho thấy, công tác phát triển đội ngũ có những kết quả tích cực ở các nội dung về đào tạo; bồi dưỡng; tạo động lực và môi trường làm việc cho đội ngũ giáo viên ở địa bàn này trong thời gian qua. Tuy nhiên, thực trạng cũng chỉ ra còn những hạn chế, bất cập trong việc quy hoạch, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và công tác kiểm tra, đánh giá nội ngũ này. Kết quả nghiên cứu sẽ nhận diện đầy đủ điểm mạnh, điểm yếu và nguyên nhân, từ đó có những khuyến nghị giúp các nhà quản lý giáo dục có những chủ trương, quyết sách tốt hơn nữa cho đội ngũ giáo viên mầm non ở tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương. (2003). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 26/1018/TT- BGDDT ngày 08 tháng 10 năm 2018 về ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 52/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 về ban hành Điều lệ trường mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo & Bộ Nội vụ. (2023). Thông tư liên tịch số 19/2023/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 12 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Nội vụ về việc quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.
Dương, T. H. T., & Nguyễn , T. P. M. (2025). Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên ở các trường mầm non huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp theo chuẩn nghề nghiệp. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 14(03S), 195-204. https://doi.org/10.52714/dthu.14.03S.2025.1627.
Đặng, Q. B., Đỗ Q. A., & Đinh, T. K. T. (2007). Cẩm nang nâng cao năng lực và phẩm chất đội ngũ giáo viên. Hà Nội: NXB Lý luận chính trị.
Hồ, L. H. (2011). Giáo trình Nghề giáo viên mầm non. NXB Giáo dục Việt Nam.
Hoàng, V. C., & Huỳnh, V. S. (2014). Một số giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu giáo dục mầm non tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, (65), 137–144. Truy cập từ https://vjol.info.vn/index.php/sphcm/article/view/18468/16353.
Hồng, T. C. T., & Trần, Đ. N. (2025). Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ở các trường mầm non huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(04S), 171-184. https://doi.org/10.52714/dthu.13.04S.2024.1457.
Huỳnh, T. T. P., & Nguyễn, V. B. (2021). Phát triển đội ngũ giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ở thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, 4(60), 189–196. Truy cập từ https://vjol.info.vn/index.php/TCKH-DHH/article/download/64303/54186/.
Huỳnh, T. Á. S. (2024). Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(02S), 74–83. https://doi.org/10.52714/dthu.13.02S.2024.1346.
Lê, T. T. M. (2019). Phát triển đội ngũ giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ở Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, 4(52A), 141–150. Truy cập từ https://vjol.info.vn/index.php/TCKH-DHH/article/view/49571.
Nguyễn, T. M. L. & Nguyễn, T. T. (1998). Tổ chức quản lý nhóm - lớp trẻ trường mầm non. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. Đ. (chủ biên), & Phạm, M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, T. T. H., & Vũ, T. N. M. (2023). Năng lực nghề của giáo viên mầm non đáp ứng Chương trình Giáo dục mầm non theo tiếp cận năng lực: Kinh nghiệm của Singapore và vận dụng vào Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(12), 75–80. http://vjes.vnies.edu.vn/sites/default/files/khgdvn_-_tap_19_-_so_12_-75-80.pdf.
Nguyễn, V. B. (2023). Biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của Trường Đại học Đồng Tháp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non và phổ thông trong giai đoạn mới. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 26, 3-6. https://doi.org/10.52714/dthu.26.6.2017.463.
Nguyễn, B. T. (2022). Thực trạng bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19 (Special Issue), 23–28. Truy cập từ http://vjes.vnies.edu.vn/sites/default/files/khdg_sodb-t1-2022-154-160.pdf.
Nguyễn, H. P. (2024). Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên các trường mầm non huyện Trà Ôn theo chuẩn nghề nghiệp. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(03S), 53–59. https://doi.org/10.52714/dthu.13.03S.2024.1398.
Phạm, V. H., Hoàng, Đ. M., & Trần, K. H. (2014). Một số giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục mầm non tỉnh Hòa Bình. Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, 30(3), 61-67. Truy cập từ https://js.vnu.edu.vn/ER/article/view/312/298.