Current status of developing preschool teaching team to meet professional standards in Bao Loc City, Lam Dong Province

Thi Hai Yen Lu1, Luu Phuong Chu2,
1 Dak Lak College of Pedagogy, Dak Lak province, Vietnam
2 Postgraduate, Dong Thap University, Cao Lanh 870000, Vietnam

Main Article Content

Abstract

This study assesses the current status of preschool teacher workforce development in Bao Loc City (Lam Dong Province) against the Preschool Teacher Professional Standards. A survey was conducted among 120 school managers and teachers from six preschools using a four-point Likert questionnaire (designed to describe and benchmark performance against the Standards’ criteria). The findings indicate positive changes in training and professional development, motivation, and working conditions; thereby it helped improve professional foundations and the school climate. However, limitations remain in workforce planning, recruitment and deployment of teachers by job position, and in evaluation practices that are not yet tightly linked to professional development and incentives. Based on these strengths, weaknesses, and underlying causes, the study proposes recommendations to improve data-informed planning, standardize competency-based recruitment, link evaluation to career development, and enhance working conditions; thereby supporting education authorities in adopting appropriate policies to improve the quality of the preschool teacher workforce in Lam Dong in the coming period.

Article Details

References

Ban Chấp hành Trung ương. (2003). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 26/1018/TT- BGDDT ngày 08 tháng 10 năm 2018 về ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 52/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 về ban hành Điều lệ trường mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo & Bộ Nội vụ. (2023). Thông tư liên tịch số 19/2023/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 12 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Nội vụ về việc quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.
Dương, T. H. T., & Nguyễn , T. P. M. (2025). Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên ở các trường mầm non huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp theo chuẩn nghề nghiệp. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 14(03S), 195-204. https://doi.org/10.52714/dthu.14.03S.2025.1627.
Đặng, Q. B., Đỗ Q. A., & Đinh, T. K. T. (2007). Cẩm nang nâng cao năng lực và phẩm chất đội ngũ giáo viên. Hà Nội: NXB Lý luận chính trị.
Hồ, L. H. (2011). Giáo trình Nghề giáo viên mầm non. NXB Giáo dục Việt Nam.
Hoàng, V. C., & Huỳnh, V. S. (2014). Một số giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu giáo dục mầm non tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, (65), 137–144. Truy cập từ https://vjol.info.vn/index.php/sphcm/article/view/18468/16353.
Hồng, T. C. T., & Trần, Đ. N. (2025). Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ở các trường mầm non huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(04S), 171-184. https://doi.org/10.52714/dthu.13.04S.2024.1457.
Huỳnh, T. T. P., & Nguyễn, V. B. (2021). Phát triển đội ngũ giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ở thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, 4(60), 189–196. Truy cập từ https://vjol.info.vn/index.php/TCKH-DHH/article/download/64303/54186/.
Huỳnh, T. Á. S. (2024). Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(02S), 74–83. https://doi.org/10.52714/dthu.13.02S.2024.1346.
Lê, T. T. M. (2019). Phát triển đội ngũ giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ở Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, 4(52A), 141–150. Truy cập từ https://vjol.info.vn/index.php/TCKH-DHH/article/view/49571.
Nguyễn, T. M. L. & Nguyễn, T. T. (1998). Tổ chức quản lý nhóm - lớp trẻ trường mầm non. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. Đ. (chủ biên), & Phạm, M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, T. T. H., & Vũ, T. N. M. (2023). Năng lực nghề của giáo viên mầm non đáp ứng Chương trình Giáo dục mầm non theo tiếp cận năng lực: Kinh nghiệm của Singapore và vận dụng vào Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(12), 75–80. http://vjes.vnies.edu.vn/sites/default/files/khgdvn_-_tap_19_-_so_12_-75-80.pdf.
Nguyễn, V. B. (2023). Biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của Trường Đại học Đồng Tháp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non và phổ thông trong giai đoạn mới. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 26, 3-6. https://doi.org/10.52714/dthu.26.6.2017.463.
Nguyễn, B. T. (2022). Thực trạng bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19 (Special Issue), 23–28. Truy cập từ http://vjes.vnies.edu.vn/sites/default/files/khdg_sodb-t1-2022-154-160.pdf.
Nguyễn, H. P. (2024). Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên các trường mầm non huyện Trà Ôn theo chuẩn nghề nghiệp. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(03S), 53–59. https://doi.org/10.52714/dthu.13.03S.2024.1398.
Phạm, V. H., Hoàng, Đ. M., & Trần, K. H. (2014). Một số giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục mầm non tỉnh Hòa Bình. Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, 30(3), 61-67. Truy cập từ https://js.vnu.edu.vn/ER/article/view/312/298.