Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh các trường trung học cơ sở ở xã Hồ Tràm, Thành phố Hồ Chí Minh

Ngọ Thị Ánh1,2, , Nguyễn Minh Tuấn3
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Trường Trung học cơ sở Chu Văn An, Việt Nam
3 Phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kỹ Thuật – Công nghệ Cần Thơ, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo này tập trung phân tích thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh các trường trung học cơ sở ở xã Hồ Tràm, thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi thang đo Likert 5 mức, kết hợp phân tích thống kê mô tả để đánh giá hiệu quả quản lý thông qua kết quả khảo sát 51 cán bộ quản lý, giáo viên ở 3 trường trung học cơ sở trên địa bàn. Kết quả cho thấy quản lý hoạt động giáo dục đạo đức đã đạt được một số kết quả tích cực, đặc biệt ở việc duy trì nề nếp, kỷ luật và hình thành các phẩm chất đạo đức cơ bản cho học sinh. Tuy nhiên, còn tồn tại những hạn chế về kế hoạch hoạt động giáo dục đạo đức, phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động, công tác kiểm tra, đánh giá, sự phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội. Nhìn chung, công tác quản lý hoạt động giáo dục đạo đức đã có mặt tích cực nhưng vẫn có những hạn chế cần điều chỉnh để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường trong thời gian tới.

Chi tiết bài viết

Tiểu sử tác giả

Nguyễn Minh Tuấn, Phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kỹ Thuật – Công nghệ Cần Thơ, Việt Nam

Trưởng phòng Quản lý - Đào tạo, trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương Đảng. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
Bùi, M. H. (Chủ biên) & Nguyễn, Q. T. (2016). Lịch sử giáo dục thế giới. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Lê, K. K. (2024). Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường trung học cơ sở thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(02S), 265–275.
Mai, Đ. T. (2020). Quản lý giáo dục đạo đức thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trung học phổ thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Luận án tiến sĩ Quản lý giáo dục. Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.
Quốc hội. (2014). Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục năm 2019, số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.
UNESCO. (2015). Global citizenship education: Topics and learning objectives. Paris: United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization.