Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh các trường trung học cơ sở ở xã Hồ Tràm, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo này tập trung phân tích thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh các trường trung học cơ sở ở xã Hồ Tràm, thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi thang đo Likert 5 mức, kết hợp phân tích thống kê mô tả để đánh giá hiệu quả quản lý thông qua kết quả khảo sát 51 cán bộ quản lý, giáo viên ở 3 trường trung học cơ sở trên địa bàn. Kết quả cho thấy quản lý hoạt động giáo dục đạo đức đã đạt được một số kết quả tích cực, đặc biệt ở việc duy trì nề nếp, kỷ luật và hình thành các phẩm chất đạo đức cơ bản cho học sinh. Tuy nhiên, còn tồn tại những hạn chế về kế hoạch hoạt động giáo dục đạo đức, phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động, công tác kiểm tra, đánh giá, sự phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội. Nhìn chung, công tác quản lý hoạt động giáo dục đạo đức đã có mặt tích cực nhưng vẫn có những hạn chế cần điều chỉnh để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường trong thời gian tới.
Từ khóa
Giáo dục đạo đức, học sinh trung học cơ sở, quản lý, xã Hồ Tràm.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
Bùi, M. H. (Chủ biên) & Nguyễn, Q. T. (2016). Lịch sử giáo dục thế giới. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Lê, K. K. (2024). Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường trung học cơ sở thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(02S), 265–275.
Mai, Đ. T. (2020). Quản lý giáo dục đạo đức thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trung học phổ thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Luận án tiến sĩ Quản lý giáo dục. Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.
Quốc hội. (2014). Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục năm 2019, số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.
UNESCO. (2015). Global citizenship education: Topics and learning objectives. Paris: United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Thái Hoài Minh, Lê Hoàng Thư, Lê Hồng Ánh, Đặng Vân Hà, Phạm Thuỳ Vân, Nguyễn Minh Tuấn, Thiết kế trò chơi tích hợp nội dung giáo dục phát triển bền vững hỗ trợ dạy học chủ đề “Hydrocarbon và nguồn nhiên liệu” trong môn Khoa học tự nhiên 9 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 15 Số X (2026): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Online First)
- Nguyễn Minh Tuấn, TS Trần Văn Chương, Biện pháp quản lí hoạt động trải nghiệm theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)