Thực trạng quản lý xây dựng văn hóa nhà trường ở các trường trung học cơ sở Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Hồ Văn Thống1, Nguyễn Tấn Nam2,
1 Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Văn hóa nhà trường là hệ thống các giá trị, niềm tin, chuẩn mực và thói quen được chia sẻ, định hình cách thức các thành viên (giáo viên, học sinh, cán bộ quản lý, phụ huynh) tương tác và làm việc trong nhà trường. Xây dựng văn hóa nhà trường không chỉ là nhiệm vụ mang tính hình thức mà là một chiến lược quản trị mang tính sống còn, đảm bảo sự bền vững và phát triển lâu dài của cơ sở giáo dục. Nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá thực trạng quản lý xây dựng văn hóa nhà trường tại các trường trung học cơ sở thuộc Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng là khảo sát bằng phiếu Likert 4 mức độ và phỏng vấn 132 cán bộ quản lý và giáo viên tại 11 trường trung học cơ sở. Nội dung khảo sát tập trung vào các khía cạnh quản lý cốt lõi: lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo và kiểm tra đánh giá, cùng các yếu tố ảnh hưởng. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, mặc dù công tác quản lý văn hóa nhà trường đã được triển khai, nhưng vẫn còn tồn tại các hạn chế đáng kể, bao gồm: nhận thức chưa đầy đủ về vai trò và phạm vi quản lý, việc triển khai còn mang tính hình thức, thiếu công cụ giám sát hệ thống và tài liệu hướng dẫn chi tiết. Từ những phát hiện này, bài báo nhấn mạnh sự cần thiết cần phải có các biện pháp quản lý phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường tại các trường trung học cơ sở Quận 11, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Bộ Chính trị. (2025). Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2019). Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 4 năm về quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2025). Quyết định số 2358/QĐ-BGDĐT ngày 20 tháng 8 năm 2025 ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 - 2026 của ngành Giáo dục.
Deal, T. E., & Kennedy, A. A. (1982). Corporate cultures: The rites and rituals of corporate life. Addison-Wesley.
Nguyễn, T. T. (2023). Thực trạng và biện pháp xây dựng văn hóa nhà trường ở các trường trung học cơ sở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(03S), 186-194. https://doi.org/10.52714/dthu.12.03S.2023.1149
Phan, N. T., & Nguyễn, M. T. (2025). Thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường các trường trung học phổ thông ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(04S), 122-131. https://doi.org/10.52714/dthu.13.04S.2024.1452
Schein, E. H. (2010). Organizational culture and leadership (4th ed.). Jossey-Bass.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. (2025). Công văn số 2981/SGDĐT-HSSV ngày 06 tháng 10 năm 2025, Hướng dẫn về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2025–2026 đối với công tác học sinh, sinh viên.
Thủ tướng Chính phủ. (2018). Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng 10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”.
Thủ tướng Chính phủ. (2022). Chỉ thị số 08/CT-TTg, ngày 01 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. (2025). Quyết định số 1554/QĐ-UBND ngày 01 tháng 10 năm 2025 về việc ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 - 2026.