Đề xuất một số hoạt động giúp học sinh hiểu rõ khái niệm hàng chục và đơn vị trong dạy học Toán 2
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Khi học sinh tập đếm, các em thường đếm các số một cách liên tục. Với cách đếm đơn giản đó, học sinh không thể nắm vững cấu trúc của hệ thống số và làm thế nào để xây dựng các nhóm chục, nhóm trăm,… Điều này làm cho học sinh khó khăn với những bài toán so sánh hai số tự nhiên, sắp xếp dãy số và thực hiện các phép toán số học. Trong bài báo này, chúng tôi đề xuất 5 hoạt động cụ thể nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn khái niệm hàng chục và hàng đơn vị. Các hoạt động được xây dựng theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Chục và đơn vị, toán 1, cấu tạo số.
Tài liệu tham khảo
[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2001), Toán 1, NXB Giáo dục.
[3]. Vũ Quốc Chung, Đỗ Trung Hiệu, Hà Sĩ Hồ, Đỗ Đình Hoan (1992), Phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học, Vụ Giáo viên.
[4]. Đỗ Trung Hiệu, Đỗ Đình Hoan, Vũ Dương Thuỵ, Vũ Quốc Chung (2001), Phương pháp dạy học Toán ở Tiểu học (giáo trình Đại học từ xa), NXB Giáo dục.
[5]. Nguyễn Bá Kim (2011), Phương pháp dạy học môn Toán, NXB ĐHSP Hà Nội.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Trần Lê nam, Phan Thị Hiệp, Biên tập tài liệu tham khảo trên tệp Microsoft Word với sự hỗ trợ của phần mềm EndNote , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 18 (2016): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Tran Le Nam, Phan Thi Hiep, Presenting a surface of revolution by using orthonormal projection with the TikZ package , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 5 (2023): Chuyên san Khoa học Tự nhiên (Tiếng Anh)
- Phan Thi Hiep, Designing experiential-based process of STEM learning situations for solving math questions on area theme for grade 5 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 3 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Phan Thị Hiệp, Thực hiện các phép toán logic và các phép toán số học theo hệ cơ số g trên phần mềm Microsoft Excel , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 4 (2013): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyen Thi Thanh Loan, Tran Le Nam, Phan Thi Hiep, Solving some elementary geometrical problems by Euclidean geometry’s methods , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 3 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)