Đề xuất một số hoạt động giúp học sinh hiểu rõ khái niệm hàng chục và đơn vị trong dạy học Toán 2

Phan Thị Hiệp1,
1 Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Khi học sinh tập đếm, các em thường đếm các số một cách liên tục. Với cách đếm đơn giản đó, học sinh không thể nắm vững cấu trúc của hệ thống số và làm thế nào để xây dựng các nhóm chục, nhóm trăm,… Điều này làm cho học sinh khó khăn với những bài toán so sánh hai số tự nhiên, sắp xếp dãy số và thực hiện các phép toán số học. Trong bài báo này, chúng tôi đề xuất 5 hoạt động cụ thể nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn khái niệm hàng chục và hàng đơn vị. Các hoạt động được xây dựng theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007), Phương pháp dạy học các môn học ở Tiểu học, NXB Giáo dục.
[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2001), Toán 1, NXB Giáo dục.
[3]. Vũ Quốc Chung, Đỗ Trung Hiệu, Hà Sĩ Hồ, Đỗ Đình Hoan (1992), Phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học, Vụ Giáo viên.
[4]. Đỗ Trung Hiệu, Đỗ Đình Hoan, Vũ Dương Thuỵ, Vũ Quốc Chung (2001), Phương pháp dạy học Toán ở Tiểu học (giáo trình Đại học từ xa), NXB Giáo dục.
[5]. Nguyễn Bá Kim (2011), Phương pháp dạy học môn Toán, NXB ĐHSP Hà Nội.