Thiết kế một số hoạt động giáo dục STEM trong dạy học môn Toán 3

Nguyễn Thị Kiều1, , Bùi Thị Mỹ Hạnh2
1 Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Đại học Đồng Tháp
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Giáo dục STEM là định hướng giáo dục được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện trong những năm gần đây. Giáo dục STEM là phương thức giáo dục, giúp người học gắn lí thuyết với thực tế cuộc sống. Định hướng dạy học STEM cũng được coi là giải pháp: “Thay đổi mạnh mẽ các chính sách, nội dung, phương pháp giáo dục và dạy nghề nhằm tạo ra nguồn nhân lực có khả năng tiếp nhận các xu thế công nghệ sản xuất mới, trong đó cần tập trung vào thúc đẩy đào tạo về khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học (STEM), ngoại ngữ, tin học trong chương trình giáo dục phổ thông.” (Thủ tướng Chính phủ, 2017). Trong bài viết này, chúng tôi xây dựng quy trình xác định một số hoạt động giáo dục STEM. Trên cơ sở nội dung môn Toán 3 và quan điểm tích hợp các môn học, chúng tôi đề xuất một số hoạt động giáo dục STEM trong môn Toán 3, từ đó xây dựng quy trình thiết kế chi tiết và tổ chức các hoạt động STEM. Đồng thời bài viết chúng tôi thiết kế minh họa hoạt động giáo dục STEM trong môn Toán 3. Nội dung nghiên cứu này góp phần hỗ trợ cho giáo viên thuận lợi hơn khi thực hiện hoạt động giáo dục STEM ở nhà trường tiểu học.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29- NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Tự nhiên và xã hội (ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Công nghệ (ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Mĩ thuật (ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07 tháng 06 năm 2021 về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp Tiểu học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Công văn 909/BGDĐT-GDTH ngày 08 tháng 03 năm 2023 về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Tài liệu tập huấn triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp tiểu học tiếp cận theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Lâm Đồng.
Đỗ Đức Thái (tổng chủ biên), Đỗ Tiến Đạt (chủ biên), Nguyễn Hoài Anh, Trần Thúy Nga, Nguyễn Thị Thanh Sơn. (2022). Toán 3 (Bộ sách Cánh Diều). NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.
Lương Thị Thu Thủy. (2021). Dạy học môn Toán ở tiểu học theo tiếp cận giáo dục STEAM. Tạp chí khoa học Trường Đại học Hồng Đức, 57, 125-135.
Nguyễn Văn Biên, Tưởng Duy Hải (đồng chủ biên), Trần Minh Đức, Nguyễn Văn Hạnh và các cộng sự. (2021). Giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Thành Hải. (2019). Giáo dục STEM/STEAM từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Trẻ.
Thủ tướng chính phủ. (2017). Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04 tháng 5 năm 2017 Chỉ thị về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Hà Nội.