Tổng quan nghiên cứu về tổ chức dự án STEAM cho trẻ mầm non

Trần Viết Nhi1,
1 Khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo này trình bày tổng quan các nghiên cứu về việc tổ chức dự án STEAM cho trẻ mầm non. Phương pháp nghiên cứu chủ đạo được sử dụng là phân tích - tổng hợp tài liệu. Kết quả cho thấy hầu hết các nghiên cứu đều cho rằng việc tổ chức dự án STEAM cho trẻ mầm non là phù hợp và khả thi. Nghiên cứu còn cho thấy việc xây dựng và triển khai dự án STEAM cho trẻ mầm non có thể được tiếp cận đa dạng dưới nhiều quy trình khác nhau. Các nghiên cứu cũng bước đầu đánh giá và khẳng định hiệu quả của việc tổ chức dự án STEAM cho trẻ mầm non trong việc nâng cao kiến thức và kĩ năng STEAM cũng như các kĩ năng thế kỷ XXI. Các nghiên cứu trong tương lai cần tập trung đánh giá hiệu quả của việc tham gia dự án STEAM lên các kĩ năng bậc cao, sự phát triển tư duy phản biện, và khả năng sáng tạo của trẻ. Đồng thời, các học giả tại Việt Nam cũng cần tăng cường nghiên cứu về cách thức triển khai và hiệu quả của việc tổ chức dự án STEM/STEAM trong bối cảnh văn hóa và giáo dục đặc thù của ta.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Aminah, A. (2019). STEM-STEAM in Early Childhood Education in Malaysia. Presented at Third International Conference of Child Research Network Asia (CRNA). Truy cập từ https://www.childresearch.net/projects/fullpaper/2020_03.html.
Ata-Aktürk, A., & Demircan, H. Ö. (2021). Supporting Preschool Children’s STEM Learning with Parent-Involved Early Engineering Education. Early Childhood Education Journal, 49, 607-621. https://doi.org/10.1007/s10643-020-01100-1.
Bùi, T. L., Nguyễn, T. L., Trần, V. N., Nguyễn, T. T. H., Trần, T. T., & Đặng, U. P. (2022). Thực trạng kiến thức và thực hành của giáo viên khu vực miền Trung về giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo. Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Hà Nội, tập 67, số 4A, tr. 33-42. DOI: 10.18173/2354-1075.2022-0091.
Bui, T.-L., Tran, T.-T., Nguyen, T.-H., Nguyen-Thi, L., Tran, V.-N., & Dang, U. P., Nguyen, M.-T., & Hoang, A.-D. (2023). Dataset of Vietnamese preschool teachers' readiness towards implementing STEAM activities and projects. Data in Brief, 46, 108821. https://doi.org/10.1016/j.dib.2022.108821.
Can, B., Yıldız-Demirtaş, V., & Altun, E. (2017). The effect of project-based science education programme on scientific process skills and conceptions of kindergarten students. Journal of Baltic Science Education, 16, 395-413. https://www.scientiasocialis.lt/jbse/?q=node/575.
Clucas, M. (2018). "Science learning opportunities and the Project Approach in preschool classrooms". Graduate Teses and Dissertations. 16564. Truy cập từ htps://lib.dr.iastate.edu/etd/16564.
Cohen, L. E., & Waite-Stupiansky, S. (Eds.). (2019). STEM in Early Childhood Education: How Science, Technology, Engineering, and Mathematics Strengthen Learning (1st ed.). Routledge. https://doi.org/10.4324/9780429453755.
Chen, Y.-L., & Tippett, C. D. (2022). Project-Based Inquiry in STEM Teaching for Preschool Children. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 18(4), em2093. https://doi.org/10.29333/ejmste/11899.
Chuong, H. L. A., Thien, N. H., Hanh, T. T. T., & Hanh, D. C. (2023), Assessing the Competence of Early Childhood Education Students at Teacher Education Universities in Vietnam in Terms of Implementing STEAM Education, European Journal of Contemporary Education, vol. 12, no. 2, 2023. DOI: 10.13187/ejced.2023.2.385.
DeJarnette, N. K. (2018). Implementing STEAM in the Early Childhood Classroom. European Journal of STEM Education, 3(3), 18. https://doi.org/10.20897/ejsteme/3878.
Dilek, H., Tasdemir, A., Konca, A.S., & Baltaci, S. (2020). Preschool children’s science motivation and process skills during inquiry-based STEM activities. Journal of Education in Science, Environment and Health (JESEH), 6(2), 92-104. DOI:10.21891/ jeseh.673901
Đặng, U. P. (2021). Tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng tiếp cận STEAM cho trẻ mầm non. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, 10(75), 81-93.
Đặng, U. P. (2024). Giáo dục kĩ năng giải quyết vấn đề cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong hoạt động giáo dục STEAM. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Ferrero, M., Vadillo, M. A., & León, S. P. (2021). Is project-based learning effective among kindergarten and elementary students? A systematic review. Plos One, 16(4), e0249627. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0249627.
Fleer, M. (2022). The genesis of design: learning about design, learning through design to learning design in play. International Journal of Technology and Design Education, 32(3), 1441-1468. https://doi.org/10.1007/s10798-021-09670-w.
Hapidin, Gunarti, W., Pujianti, Y., & Siti Syarah, E. (2020). STEAM to R-SLAMET Modification: An Integrative Thematic Play Based Learning with R-SLAMETS Content in Early Child-hood Education. Jurnal Pendidikan Usia Dini. Volume 14. Number 2. November 2020, https://doi.org/10.21009/JPUD.142.05.
He, X., Li, T., Turel, O., Kuang, Y., Zhao, H., & He, Q. (2021). The Impact of STEM Education on Mathematical Development in Children Aged 5-6 Years. International Journal of Educational Research, 109, 101795. https://doi.org/10.1016/j.ijer.2021.101795.
Helm, J. H., & Katz, L. (2016). Young investigators: the project approach in the early years. 3nd ed. Columbia University: Teacher’s College, Washington D.C.: National Association for the Education of Young Children.
Hoàng, T. P. (2020). Đặc trưng giáo dục STEAM cho trẻ mầm non. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 65-11A, 108-116.
Holdom, J. (2018). Science, technology, engineering and mathematics learning through the lens of Te whāriki: He whāriki mātauranga mō ngā mokopuna o Aotearoa: Early childhood curriculum. He Kupu, 5 (3), 8-19. Truy cập từ https://www.hekupu.ac.nz/article/science-technology-engineering-and-mathematics-learning-through-lens-te-whariki-he-whariki.
Hồ, S. H. (2022). Thực trạng phát triển tính sáng tạo của trẻ 5 - 6 tuổi thông qua tổ chức các hoạt động STEAM ở một số trường mầm non tỉnh Thanh Hoá. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 4A/2022, 12-21. DOI: 10.18173/2354-1075.2022-0089.
Katz, L. G. (2010). STEM in the Early Years. Truy cập từ https://ecrp.illinois.edu/beyond/seed/katz.html.
Kayla, L. (2020). Project-based learning (PBL) in Science, Technology, Engineering and Mathematics (STEM): Perspectives of Students with Special Education Needs (SENs). Electronic Thesis and Dissertation Repository. 6906.
Kilpatrick, W. (1918). The project method. Teachers College Record, 19(4), 319-335.
Lee, Y. J., Kim, M. S., & Hong, S. H. (2019). Integration of Science, Technology, Engineering, Arts, and Mathematics (STEAM) Education in South Korean Preschools. International Journal of Early Childhood Education and Care, 4(1), 1-10. https://doi.org/10.15586/ijecec.v4i1.194.
Lin, X., Yang, W., Wu, L., Zhu, L., Wu, D., & Li, H. (2021). Using an inquiry-based science and engineering program to promote science knowledge, problem-solving skills and approaches to learning in preschool children. Early Education and Development, 32(5), 695-713. https://doi.org/10.1080/10409289.2020.1795333.
Lưu, T. M. H. (2018). Đánh giá hiệu quả việc sử dụng hình thức dạy học theo dự án tại trường mầm non VSK. Luận văn thạc sĩ Đánh giá và đo lường trong giáo dục. Trường Đại học Giáo dục. Đại học Quốc Gia Hà Nội.
Lý, T. L. (2014). Thử nghiệm mô hình dạy học theo dự án với trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại thành phố Cà Mau. Luận văn thạc sĩ Giáo dục học. Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Mai, H. A. (2022). Hình thành kĩ năng giải quyết vấn đề cho trẻ 5-6 tuổi thông qua tổ chức dụa án STEAM. Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Moore, J. J., & Holmes, K. P. (2021). STEAM, Language Arts, and Social Studies Through the Arts. The A in STEAM. Routledge. https://doi.org/10.4324/9781003010760.
Murcia, K. J. et al. (2021). Children’s Creative Inquiry in STEM. Sociocultural Explorations of Science Education, 25. https://doi.org/10.1007/978-3-030-94724-8_16.
National Science Teachers Association (NSTA) (2017). STEAM education. Truy cập từ https://www.nsta.org/about-nsta/position-statements/steam-education/.
Nikkola, T., Reunamo, J., & Ruokonen, I. (2020). Children’s creative thinking abilities and social orientations in Finnish early childhood education and care. Early Child Development and Care, 192, 872 - 886. https://doi.org/10.1080/03004430.2020.1813122.
Nopiyanti, I., Adjie, N., & Putri, S. U. (2020, December). STEAM-PBL in Early Childhood Education: Optimization Strategies for Developing Communication Skills. In 1st International Conference on Early Childhood Care Education and Parenting (ICECCEP 2019) (81-86). Atlantis Press. https://doi.org/10.2991/assehr.k.201205.090.
Nguyễn, T. H. L., & Đào, T. H. (2022). Vận dụng mô hình STEAM trong tổ chức hoạt động giáo dục ở trường mầm non. Tạp Chí Giáo dục, 22(13), 1-6. Truy cập từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/462.
Nguyễn, T. V. & cs. (2018). Xây dựng và thử nghiệm mô hình dạy học theo dự án trong tổ chức hoạt động khám phá khoa học về môi trường xung quanh cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non. Đề tài khoa học cấp Bộ, mã số B2016 - ĐHH - 04.
Peng, D. H. (2020). Micro-project Design of STEAM Education for Preschoolers Based on Striking Life Phenomena. Education Journal. Special Issue: Pathway to Quality Preschool Education: Chinese Perspectives. Vol. 9, No. 3, 2020, pp. 59-63. doi: 10.11648/j.edu.20200903.11.
Sneideman, J. M. (2013). Engaging Children in STEM Education EARLY! Feature Story. Truy cập từ http://naturalstart.org/feature-stories/engaging-children-stem-education-early.
Spyropoulou, C., Wallace, M., Vassilakis, C., & Poulopoulos, V. (2020). Examining the use of STEAM Education in Preschool Education. European Journal of Engineering and Technology Research (CIE). https://doi.org/10.24018/ejers.2020.0.CIE.2309.
Stylianidou, F., Glauert, E., Rossis, D., Compton, A., Cremin, T., Craft, A., & Havu-Nuutinen, S. (2018). Fostering Inquiry and Creativity in Early Years STEM Education: Policy Recommendations from the Creative Little Scientists Project. European Journal of STEM Education, 3(3), 15.
https://doi.org/10.20897/ejsteme/3875.
Timms, M., Moyle, K., Weldon, P., & Mitchell, P. (2018). Challenges in STEM learning in Australian schools. Policy Insights Issue 7. Camberwell, VIC: ACER. Truy cập từ https://research.acer.edu.au/cgi/viewcontent.cgi?article=1028&context=policy_analysis_misc.
Tzuo, P.-W., & Chen, D.-F. (2012). Towards a reflexive pedagogy in early childhood education: Interweaving the project approach and the Reggio Emilia approach. Asia-Pacific Journal of Research in Early Childhood Education, 6(2), 1-20. Truy cập từ https://www.pecerajournal.com/detail/29797.
Tran, V-N., Nguyen, T-V., & Bui, T. L. (2023). Implementing STEAM education in Vietnamese preschools: An analysis of the National Early Childhood curriculum framework. Proceedings of The 9th International Conference on Educational Reform (ICER 2023), 184-196. Truy cập từ https://csdlkhoahoc.hueuni.edu.vn/data/2024/2/ICER_2023_-_Viet-Nhi_Tran_et_al.pdf.
Trần, V. N., & Nguyễn, T. V. (2021). Giáo dục STEAM trong chương trình đào tạo giáo viên mầm non. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. ISSN 0868- 3719, tập 66, số 4C, 3-14. Truy cập từ https://sti.vista.gov.vn/tw/Lists/TaiLieuKHCN/Attachments/332162/CVv157V66GDS4C2021003.pdf.
Trần, V. N., Nguyễn, T. V., & Nguyễn, T. B. T. (2020). Bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho giáo viên mầm non. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65-11A, 117-124. Truy cập từ https://csdlkhoahoc.hueuni.edu.vn/data/2021/12/TAP_CHI_SPHN_2020.pdf.
Ültay, N., & Aktaş, B. (2020). An example implementation of STEM in preschool education: Carrying eggs without breaking. Science Activities, 57(1), 16-24. https://doi.org/10.1080/00368121.2020.1782312.
Üret, A., & Ceylan, R. (2021). Exploring the effectiveness of STEM education on the creativity of 5-year-old kindergarten children. European Early Childhood Education Research Journal, 29, 842 - 855. https://doi.org/10.1080/1350293X.2021.1913204.
Van Meeteren, B. (2015). Engineering in preschool? The children are already working on that! Teaching Young Children, 8(3), 30-31.
Wahyuningsih, S., Nurjanah, N. E., Rasmani, U. E. E., Hafidah, R., Pudyaningtyas, A., & Syamsuddin, M. (2020). STEAM learning in early childhood education: A literature review. International Journal of Pedagogy and Teacher Education (IJPTE), 4(1), 33-44. https://doi.org/10.20961/ijpte.v4i1.39855.
Yalçin, V., & Öztürk, O. (2022). Examination of the Effects of Design-Oriented STEM Activities on the 21st Century Skills of Pre-School Children Aged 3-4. Southeast Asia Early Childhood, 11(2), 1-20. https://doi.org/10.37134/saecj.vol11.2.1.2022.
Yuen, L. H. F. (2009). From foot to shoes: Kindergartners’, families’ and teachers’ perceptions of the project approach. Early Childhood Education Journal, 37, 23-33. https://doi.org/10.1007/s10643-009-0322-3.
Zhang, M., Yang X., & Wang, X. (2019). Construction of STEAM Curriculum Model and Case Design in Kindergarten. American Journal of Educational Research, vol. 7, no. 8 (2019): 485-490. DOI: 10.12691/education-7-7-8.
Zudaire, I., Buil, R., Uriz, I., & Napal, M. (2021). Mars Explorers: A Science Inquiry-Based Learning Project in Preschool. International Journal of Early Childhood, 54, 297-320. https://doi.org/10.1007/s13158-021-00308-5.
Zviel-Girshin, R., & Rosenberg, N. (2021). How to Enhance Creativity and Inquiry-Based Science Education in Early Childhood-Robotic Moon Settlement Project. Creative Education, 12, 2485-2504. https://doi.org/10.4236/ce.2021.1211186.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả