Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề đại số tổ hợp – Toán 10

Nguyễn Văn Khang1, Lê Hoàng Mai2,
1 Trường THPT Vĩnh Thuận, Kiên Giang
2 Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Phát triển năng lực toán học nói chung, năng lực tư duy và lập luận trong dạy học môn Toán trung học phổ thông nói riêng đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018. Trong chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018, nội dung chủ đề Đại số tổ hợp - Toán 10 có những khái niệm có thể vận dụng để giải các bài toán thực tiễn.  Ngoài việc cung cấp những khái niệm và công cụ cần thiết để giải quyết những bài toán đếm thường gặp trong thực tế cuộc sống, một trong những ứng dụng trực tiếp là phục vụ cho việc học tập nội dung xác suất trong chương trình Toán. Nhìn chung, nội dung của chủ đề này là tương đối khó và khá trừu tượng đối với học sinh lớp 10. Thông qua các dạng bài tập chủ đề Đại số Tổ hợp học sinh có nhiều cơ hội phát triển năng lực toán học nói chung, năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh nói riêng. Trong bài viết này, chúng tôi đưa ra các định hướng và đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 10 thông qua dạy học giải bài tập chủ đề Đại số tổ hợp – Toán 10, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn toán ở trường trung học phổ thông,  đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018.
Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T. (Đồng Chủ biên), Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., & Nguyễn, C. G. V. (2022). Sách Bái tập Toán 10 – Tập 2. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Đỗ, Đ. T. (Chủ biên), Đỗ, T. Đ., Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Đỗ, T. Đ., Phạm, S. N., Vũ, Đ. P., Nguyễn, T. K. S., Vũ, P. T., & Trần, Q. V. (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Polya, G. (1997). Giải bài toán như thế nào? (Hồ Thuần, Bùi Tường, biên dịch). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Hà, H. K. (Tổng Chủ biên), Cung, T. A., Trần, V, T., Đặng, H. T. (Đồng chủ biên), Hạ, V. A., Trần, M. C., Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., Phan, T. H., Nguyễn, T. K. S., Dương, A. T., & Nguyễn, C. G. V. (2022). Sách giáo khoa Toán 10 – Tập 2. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Hà, H. K. (Tổng Chủ biên), Cung, T. A., Trần, V, T., Đặng, H. T. (Đồng chủ biên), Hạ, V. A., Trần, M. C., Phan, T. H. D., Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., Phan, T. H., Nguyễn, T. K. S., Dương, A. T., & Nguyễn, C. G. V. (2022). Sách giáo Viên Toán 10. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Hoàng, P., Hoàng, T. T. L., Vũ, X. L., Phạm, T. T., Đào, T. M. T., & Đặng, T. H. (2020). Từ điển Tiếng Việt. Hà Nội – Đà Nẵng: NXB Đà Nẵng và Trung tâm Từ điển học.
Nguyễn, B. K. (2015). Phương pháp dạy học môn Toán. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Tran, K. (2014). Về mục tiêu môn toán trong trường phổ thông Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 102, tháng 3/2014.
Weinert. F. E. (2001). Concept of competence: a conceptual larification. In D.S.Rychen & L.H.S lganik (Eds).