Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học trực tuyến ở các truờng đại học trong bối cảnh mới

Nguyễn Lê Vương Ngọc1,
1 Khoa Kinh tế - Quản trị, Trường Đại học Văn Hiến, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, dạy học trực tuyến đang trở thành xu hướng tất yếu của giáo dục thời đại 4.0 nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của người học và yêu cầu đa dạng hoá hình thức giảng dạy của các cơ sở đào tạo trong bối cảnh mới. Mọi cách tiếp cận sáng tạo đều đi kèm với những nỗ lực; và đối với những lợi ích của việc giảng dạy online, rõ ràng có thể là một lựa chọn tuyệt vời để đa dạng hóa hình thức giáo dục. Do đó, khi lên kế hoạch cho một khóa học trực tuyến, các nhà giáo dục có thể xem xét toàn diện của quá trình tổ chức dạy học; trong đó vai trò của người thầy là rất quan trọng. Để phát huy được hết những ưu điểm mà hình thức dạy học này mang lại thì năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cần phải có những cách thức triển khai linh hoạt, mềm dẻo, phù hợp thực tế nhằm đạt được mục tiêu giảng dạy đã đặt ra. Nghiên cứu này, bàn về vai trò của công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học trực tuyến; đánh giá thực tiễn và đề xuất biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến tại các trường đại học.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bá Hải. (2018). Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục. Giáo dục và Thời đại. Truy cập từ https://eitsc.edu.vn/index.php/vi/news/tin-tuc-su-kien/day-manh-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-nganh-giao-duc-21.html.
Ban chấp hànhTrung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành TW khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Nghị quyết của Hội nghị Trung Ương 8 khóa XI về Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.
Hoàng, T. H. (2021). Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến ở trường đại học của nước ta trong bối cảnh hiện nay. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 245(2), tháng 7/2021, 4-6.
Horton, W. (2011). E-learning by design. John Wiley and Sons.
Hồ, V. T. (2021). Nhận diện các thuận lợi và khó khăn khi tổ chức hoạt động bồi dưỡng theo hình thức trực tuyến. Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu quả hoạt động bồi dưỡng theo hình thức trực tuyến”, Trường Đại học Đồng Tháp, tháng 5/2021.
Mason, R., & Rennie, F. (2006). Elearning: The Key Concepts. Routledge. London: Routledge.
Nguyễn, V. Đ. (2012). Ứng dụng công nghệ thông tin khai thác hiệu quả phòng học bộ môn trong quá trình dạy học ở Trường Đại học Đồng Tháp. Tạp chí Giáo dục, 277/2012, 26-27.
Nguyễn, T. T. (2021). Thúc đẩy sự hứng thú của sinh viên khi tham gia học tiếng Anh trực tuyến. Tạp chí Khoa học – Trường Đại học Mở Hà Nội, Số 67(5/2020), 48-55.
Nguyễn, T. H. H. (2021). Nâng cao hiệu quả dạy và học trực tuyến tại các trường đại học. Tạp chí Quản lý Giáo dục, 6, 26-30.
Sun, A., & Chen, X. (2016). Online education and its effective practice: A research review. Journal of Information Technology Education: Research, 15, 157-190. https://doi.org/10.28945/3502.
Stern J. (2020). Introduction to Online Teaching and Learning. Truy cập từ http://www.wlac.edu/online/documents/otl.pdf.
Trần, M. T. (2021). Quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại các trường trung học cơ sở tỉnh Hải Dương hiện nay. Luận án tiến sĩ, Quản lý giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục.
Thủ tướng Chính phủ. (2017). Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” .
Vương, T. N. Q. (2022). Quản lí ứng dụng ICT trong dạy học khối ngành kỹ thuật ở các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay. Luận án tiến sĩ, Quản lý giáo dục, Học viện Chính trị.