Tổng quan những nghiên cứu về phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế, phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh được xem là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng dạy học và năng lực hội nhập của học sinh. Bài viết tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến quản lý, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh. Kết quả nghiên cứu cho thấy xu hướng chung là nhấn mạnh phát triển nghề nghiệp liên tục, vai trò lãnh đạo nhà trường và mối quan hệ giữa chất lượng giáo viên với kết quả học sinh. Tuy nhiên, các nghiên cứu trong nước còn hạn chế về phạm vi, thiếu ứng dụng khung lý thuyết quản lý hiện đại và ít đánh giá tác động dài hạn. Bài viết đề xuất định hướng nghiên cứu, chính sách và giải pháp thực tiễn nhằm phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh ở Việt Nam theo chuẩn nghề nghiệp, gắn với bối cảnh hội nhập.
Từ khóa
Chất lượng giáo dục, chương trình Giáo dục phổ thông 2018, giáo viên tiếng Anh, phát triển đội ngũ, phát triển nghề nghiệp liên tục, quản lý và lãnh đạo nhà trường.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2016). Hướng dẫn thực hiện tổ chức, quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh phổ thông (Công văn số 3330/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 07/7/2016).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2017). Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập (Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018).
Boyle, A., Golden, L., Le Floch, K. C., & O’Day, J. (2012). Improving teacher capacity to support English language learners in schools. U.S. Department of Education.
Brophy, J., & Good, T. (1986). Teacher behavior and student achievement. In M. C. Wittrock (Ed.), Handbook of research on teaching (3rd ed., pp. 328-375). Macmillan.
Brown, C., & Militello, M. (2016). Principal’s perceptions of effective professional development in schools. Journal of Educational Administration, 54(6), 703-726. https://doi.org/10.1108/JEA-09-2014-0114.
Campbell, R. J., Kyriakides, L., Muijs, D., & Robinson, W. (2004). Assessing teacher effectiveness: Developing a differentiated model. Routledge.
Crowther, F., Kaagan, S. S., Ferguson, M., & Hann, L. (2002). Developing teacher leaders. Corwin Press.
Darling-Hammond, L. (2017). Empowered educators: How high-performing systems shape teaching quality around the world. Jossey-Bass.
Dau, D. L. (2020). Professional development of EFL lecturers in Vietnam: A cultural-historical activity theory perspective (Doctoral thesis). Western Sydney University. http://hdl.handle.net/1959.7/uws:57654.
Đặng, B. L. (2012). Tập bài giảng: Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Hà Nội.
Donaldson, M. L. (2011). Principals’ approaches to cultivating teacher effectiveness: Constraints and opportunities in hiring, assigning, evaluating, and developing teachers. Educational Administration Quarterly, 47(5), 754-882. https://doi.org/10.1177/0013161X11404435.
Girma, A., Wubshet, A., & Menuta, F. (2019). Teachers’ professional development in Ethiopia: Practices, opportunities and challenges. International Journal of Instruction, 12(3), 33-50. https://doi.org/10.29333/iji.2019.1233a.
Goe, L. (2008). The link between teacher quality and student outcomes: A research synthesis. Washington, DC: National Comprehensive Center for Teacher Quality.
Hallinger, P., & Heck, R. H. (1996). Reassessing the principal’s role in school effectiveness: A review of empirical research, 1980-1995. Educational Administration Quarterly, 32(1), 5-44. https://doi.org/10.1177/0013161X96032001002.
Hooker, M. (2017). A study on the professional development of teachers through open and distance learning. Open Praxis, 9(2), 143-160. https://doi.org/10.5944/openpraxis.9.2.571.
Jusoff, K., Kareem, O., Bing, K., & Awang, M. (2011). Teacher capacity building in teaching and learning: The changing role of school leadership. Academic Leadership: The Online Journal, 9(1), 46. https://doi.org/10.58809/BKAY8655.
Macfarlane, B. (2020). Teacher professional development and learner outcomes: A case study of English language teachers in Turkey. Journal of Language and Education, 6(2), 72-84. https://doi.org/10.17323/jle2020.10055.
Mohan, P., Lingam, G. I., & Chand, R. (2017). Impact of professional development on teachers’ practices: Evidence from Fiji. Australian Journal of Teacher Education, 42(1), 19-34. https://doi.org/10.14221/ajte.2017v42n1.2.
Nguyễn, T. T. T. (2020). Quản lý bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông. Luận án tiến sĩ, Học viện Quản lý Giáo dục.
Nguyễn, V. Đ., & Phạm, T. T. (2016). Biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên Tiếng Anh trung học phổ thông ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 23, 3-7. https://doi.org/10.52714/dthu.23.12.2016.406.
OECD. (2005). Attracting, developing and retaining effective teachers. OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/9789264018044-en.
OECD. (2018). Teaching and learning international survey (TALIS) 2018 results: Teachers and school leaders as lifelong learners (Vol. 1). OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/1d0bc92a-en.
Phạm, P. T., & Huỳnh, V. T. (2023). Phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở theo chuẩn chức danh nghề nghiệp dựa vào mô hình phát triển nguồn nhân lực. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(03S), 212-221. https://doi.org/10.52714/dthu.12.03S.2023.1161.
Phan, T. T. O., & Võ, Q. H. (2015). Giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở ở khu vực miền núi Nam Trung Bộ. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 120(8), 45-49.
Richards, J. C., & Farrell, T. S. C. (2005). Professional development for language teachers: Strategies for teacher learning. Cambridge University Press. https://doi.org/10.1017/CBO9780511667237.
Sandi, I. W. (2020). Professional development of English teachers through MGMP forum in Indonesia. International Journal of Language Education, 4(2), 175-185. https://doi.org/10.26858/ijole.v4i2.13159.
Tarhan, Ö., Karaman, P., Kemppinen, L., & Aerila, J. A. (2019). Teachers’ professional development: Policies and practices in Finland and Turkey. Journal of Education and Learning, 8(2), 221-235. https://doi.org/10.5539/jel.v8n2p221.
Thủ tướng Chính phủ. (2008). Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.
Trương, T. Đ. (2019). Quản lý đào tạo giáo viên trung học phổ thông trong các trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông Luận án tiến sĩ, Học viện Quản lý Giáo dục.
UNESCO. (2006). Teachers and educational quality: Monitoring global needs for 2015. UNESCO Institute for Statistics.
UNESCO. (2016). Global education monitoring report 2016: Education for people and planet - Creating sustainable futures for all. UNESCO Publishing.
Vũ, M. H. (2025). Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh các trường trung học cơ sở Đông Nam Bộ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 14(01S), 78-91. https://doi.org/10.52714/dthu.14.01S.2025.1539.
Vũ, M. H., & Cao, T. T. X. (2025). Nhận diện các yếu tố ảnh hưởng và đề xuất một số biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh các trường trung học cơ sở khu vực miền Đông Nam Bộ. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 14(03S), 95-107. https://doi.org/10.52714/dthu.14.03S.2025.1618.
Wei, R. C. (2010). Professional development for teachers: A world of change. In R. C. Wei, L. Darling-Hammond, A. Andree, N. Richardson, & S. Orphanos (Eds.), Professional learning in the United States: Trends and challenges (pp. 1-20). National Staff Development Council.
Yoon, K. S. (2007). Reviewing the evidence on how teacher professional development affects student achievement. Washington, DC: U.S. Department of Education.
Zein, S. (2016). Factors affecting the professional development of elementary English teachers: A case study in Indonesia. Professional Development in Education, 42(3), 423-440. https://doi.org/10.1080/19415257.2015.1005243.
Zein, S. (2017). Elementary English education in Indonesia: Policy developments, current practices, and future prospects. English Today, 33(1), 53-59. https://doi.org/10.1017/S0266078416000407.
Zhao, H. (2017). Professional development of English language teachers in China: The role of teacher associations. ELT Journal, 71(2), 168-179. https://doi.org/10.1093/elt/ccw071.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Vũ Mai Hường, Cao Thị Thanh Xuân, Nhận diện các yếu tố ảnh hưởng và đề xuất một số biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh các trường trung học cơ sở khu vực miền Đông Nam Bộ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 03S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Vũ Mai Hường, Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh các trường trung học cơ sở Đông Nam Bộ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)