Hình thành năng lực kiến tạo nhận thức cho học sinh trung học phổ thông qua việc rèn luyện kỹ năng làm văn nghị luận xã hội

Nguyễn Quang Hùng1, , Phan Thị Kim Dung2
1 Trường Trung học phổ thông Hòa Bình Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
2 Trường Trung học phổ thông Nguyễn Chí Thanh, Gia Lai, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Theo quan điểm hiện đại, dạy học phải là quá trình chú trọng hướng tới “đánh thức” chủ thể tự giác, tích cực, linh hoạt, sáng tạo… của người học để thay đổi tư duy nhận thức. Trong quá trình dạy học ở trường trung học phổ thông nói chung và trong việc rèn luyện kỹ năng làm văn nghị luận xã hội nói riêng, người dạy cần “đánh thức”, hình thành cho người học năng lực kiến tạo nhận thức - đây chính là dạng năng lực tổng hòa không tách rời của năng lực kiến tạo tri thức, kỹ năng; năng lực kiến tạo tư duy; năng lực kiến tạo điều chỉnh thái độ, hành vi... Khi rèn luyện kỹ năng làm văn nghị luận xã hội, người dạy có nhiều cách để hình thành năng lực kiến tạo nhận thức cho người học như: chú trọng tới việc trang bị kiến thức, kỹ năng “nền”; gắn việc rèn luyện kỹ năng làm văn với việc đánh thức, phát triển năng lực kiến tạo tư duy;thay đổi mô hình rèn luyện kỹ năng trong dạy học làm văn nghị luận xã hội…

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Đỗ, N. T., & Nguyễn, T. T. H. (2010). Dạy và học nghị luận xã hội. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Huỳnh, M. N. (sưu tầm). STT Thất bại, Danh ngôn và 70 câu nói hay về sự thất bại ý nghĩa. Ô cửa sổ, Truy cập từ https://ocuaso.com/stt-danh-ngon/stt-that-bai-danh-ngon-70-cau-noi-hay-ve-su-that-bai-y-nghia.html.
Maxwell, J. C. (2015). Cách tư duy khác về thành công. NXB Lao động - Xã hội.
Mebrien., & Brandt. (1997). Constructivist learning environments: case studies in instructional design. Englewood Cliffs, New Jersey: Educational Technology Publications.
Nguyễn, Q. H. (2014). Những định hướng giúp học sinh trung học phổ thông rèn luyện kỹ năng lập luận trong bài làm văn NLXH. Tạp chí Khoa học Đại học Hồng Đức, 22, 24-29.
Nguyễn, Q. H. (2016). Hình thành kỹ năng phản biện cho học sinh THPT qua bài làm văn NLXH. Tạp chí Giáo chức, 20, 16-18.