Một vài ghi nhận về lớp từ vựng trong lời bình phóng sự trên Truyền hình Đồng Tháp 1
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết bàn luận lớp từ vựng trong lời bình phóng sự trên Truyền hình Đồng Tháp 1, thông qua khảo sát 200 phóng sự, được phát sóng trong 6 tháng đầu năm 2017. Kết quả khảo sát bước đầu cho thấy có 3 lớp từ tiêu biểu làm nên đặc trưng của ngôn ngữ lời bình phóng sự truyền hình: (1) Từ Hán - Việt, xuất hiện trong tất cả các phóng sự; (2) Từ chỉ hình ảnh xuất hiện trên màn hình, có trong 90/200 phóng sự; (3) Động từ mạnh, có trong 110/200 phóng sự.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
từ Hán - Việt, từ chỉ định, động từ mạnh, lời bình, phóng sự
Tài liệu tham khảo
[2]. Nguyễn Đức Dân (2007), Ngôn ngữ báo chí – Những vấn đề cơ bản, NXB Giáo dục.
[3]. Hà Minh Đức (cb) (1996), Báo chí – Những vấn đề lý luận và thực tiễn, NXB Giáo dục.
[4]. Đài Phát thanh – Truyền hình Đồng Tháp (2017), Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Thiết kế mới Logo Phát thanh - Truyền hình Đồng Tháp.
[5]. Nguyễn Thiện Giáp (cb) (2007), Dẫn luận ngôn ngữ học, NXB Giáo dục.
[6]. Vũ Quang Hào (2012), Ngôn ngữ báo chí, NXB Thông tấn (In lần thứ sáu).
[7]. Phạm Thị Minh Hiền (2010), Đặc điểm phong cách ngôn ngữ phóng sự báo in, Luận văn Thạc sĩ khoa học Ngôn ngữ học, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế.
[8]. Nguyễn Quang Hòa (2014), Phóng sự báo chí – Lý thuyết, kỹ năng và kinh nghiệm, NXB Thông tin và Truyền thông.
[9]. Hoàng Thị Phương Huệ (2007), Đặc điểm ngôn ngữ phóng sự truyền hình, Luận văn Thạc sĩ khoa học Ngôn ngữ học, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế.
[10]. Teachit.co.uk, “Put muscle into your writing by using strong verbs”, https://wikieducator.org/images/d/db/Strong_Verbs.pdf.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Do Minh Hung, Vietnamese English-major students’ views and practices on English pronunciation , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Lê Thu Gương, Đỗ Minh Hùng, Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc học tiếng Anh của học sinh khối lớp 11 Trường Trung học phổ thông Thành phố Cao Lãnh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 15 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn