Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên ở các trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Phát triển đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng giáo dục tiểu học và sự thành công của quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay. Nghiên cứu này tập trung khảo sát và phân tích thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm cung cấp cơ sở thực tiễn cho các nhà quản lý giáo dục và các trường trong việc xây dựng và đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ phù hợp với đặc thù đơn vị. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi kết hợp phỏng vấn sâu đối với 10 cán bộ quản lý (5 hiệu trưởng và 5 phó hiệu trưởng) cùng 170 giáo viên thuộc 5 trường tiểu học tại thành phố Thủ Đức. Kết quả khảo sát cho thấy đội ngũ giáo viên cơ bản đảm bảo về số lượng, trình độ đào tạo đạt và vượt chuẩn, tinh thần trách nhiệm cao; tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế về cơ cấu, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học và công tác bồi dưỡng chuyên môn chưa thật sự hiệu quả. Kết quả nghiên cứu góp phần phản ánh bức tranh tổng thể về thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học ở địa bàn đô thị mới, là cơ sở quan trọng để các trường và cơ quan quản lý giáo dục xây dựng các biện pháp phát triển đội ngũ phù hợp, thiết thực và bền vững.
Từ khóa
Đội ngũ giáo viên, phát triển, Thành phố Hồ Chí Minh, trường tiểu học
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2017). Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 ban hành hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành Điều lệ Trường tiểu học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
Đảng Cộng sản Việt Nam. (2011). Văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn, V. Đ., & Phạm, M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. Hà Nội: Giáo dục Việt Nam.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019.