Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc cho học sinh của các trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Bình Phước
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng quản lý hoạt động giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc cho học sinh của các trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Bình Phước theo các chức năng: Lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo, kiểm tra - đánh giá và quản lý điều kiện đảm bảo. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn sâu đối với cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh Bình Phước. Kết quả cho thấy các trường đã đạt nhiều kết quả tích cực: Cán bộ quản lý và giáo viên và học sinh nhận thức rõ vai trò của giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc; Nội dung văn hóa dân tộc được lồng ghép vào dạy học, hoạt động ngoại khóa và trải nghiệm; Môi trường giáo dục đa văn hóa được hình thành; Sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - cộng đồng từng bước phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, công tác lập kế hoạch còn thiếu tính hệ thống; hoạt động còn mang tính phong trào; cơ sở vật chất, học liệu, kinh phí còn hạn chế; kiểm tra - đánh giá chưa thường xuyên; năng lực tổ chức hoạt động của giáo viên chưa đồng đều. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất năm biện pháp quản lý: (1) Nâng cao chất lượng công tác lập kế hoạch giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc; (2) Đổi mới tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc; (3) Tăng cường công tác chỉ đạo hoạt động giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc; (4) Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc; (5) Đảm bảo các điều kiện cho hoạt động giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc. Các biện pháp này nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trong các trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Bình Phước.
Từ khóa
Bản sắc văn hóa dân tộc, Bình Phước, hoạt động giáo dục, quản lý giáo dục, trường phổ thông dân tộc nội trú.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Banks, J. A. (2001). Cultural diversity and education: Foundations, curriculum, and teaching (4th ed.). Allyn and Bacon.
Banks, J. A. (2015). Cultural diversity and education: Foundations, curriculum, and teaching (6th ed.). Routledge. https://doi.org/10.4324/9781315622255.
Bishop, R., Berryman, M., Wearmouth, J., Peter, M., & Clapham, S. (2012). Professional development, changes in teacher practice and improvements in Indigenous students’ performance: A case study from New Zealand. Teaching and Teacher Education, 28(5), 694–705. https://doi.org/10.1016/j.tate.2012.02.002.
Chu, V. B. T., & Vũ, T. M. (2024). Giáo dục bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của các dân tộc thiểu số tại chỗ ở tỉnh Đắk Lắk – Thực trạng và những vấn đề đặt ra. Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Phát triển, 3(3), 61–70. https://doi.org/10.58902/tcnckhpt.v3i3.172.
Cole, A. (2024). Transformative school leadership that privileges the voices of Aboriginal and Torres Strait Islander peoples. The Australian Journal of Indigenous Education, 53(2), 1–10. https://doi.org/10.55146/ajie.v53i2.1098.
DeJaeghere, J., Dao, V., Duong, B.-H., & Luong, P. (2021). Learning inequities in Vietnam: Teachers’ beliefs about and classroom practices for ethnic minorities. Compare, 51(3), 399–416. https://doi.org/10.1080/03057925.2021.1924621.
Iyer, P., Rolleston, C., & Vu, T. T. H. (2021). Equitable, quality education for ethnic minority students? A case of “positive deviance” in Vietnam. Comparative Education Review, 65(3), 467–492. https://doi.org/10.1086/714962.
Khalifa, M. A., Gooden, M. A., & Davis, J. E. (2016). Culturally responsive school leadership: A synthesis of the literature. Review of Educational Research, 86(4), 1272-1311. https://doi.org/10.3102/0034654316630383.
Lunda, A., Madden, K., Ritchie, J., & Smith, L. (2024). Supporting the cultural identity development of Indigenous youth: Findings from an Indigenous educators’ community-of-practice. Education Sciences, 14(12), 1272. https://doi.org/10.3390/educsci14121272.
Nguyễn, M. T., Đinh, C. C., & Lê, T. Q. L. (2023). Quản lý hoạt động giáo dục văn hoá truyền thống cho học sinh trung học cơ sở. TNU Journal of Science and Technology, 228(16), 244–249. https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9399.
Nguyễn, Q. C., & Nguyễn, T. M. L. (2012). Giáo trình khoa học quản lý. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn, T. T. H. (2023). Vai trò giáo dục văn hoá dân tộc của nhà chùa Khmer Nam Bộ. HIU Journal of Science, 23, 43–50. https://doi.org/10.59294/HIUJS.23.2023.337.
Nguyen, C. D., & Huynh, T.-N. (2021). Teacher agency in culturally responsive teaching: Learning to teach ethnic minority students in the Central Highlands of Vietnam. Educational Review, 75(5), 835–857. https://doi.org/10.1080/00131911.2021.1974346.
Nguyen, T. T. T., & Hamid, M. O. (2017). Subtractive schooling and identity: A case study of ethnic minority students in Vietnam. Journal of Language, Identity & Education, 16(3), 142–156. https://doi.org/10.1080/15348458.2017.1286990.
Paris, D. (2012). Culturally sustaining pedagogy: A needed change in stance, terminology, and practice. Educational Researcher, 41(3), 93-97. https://doi.org/10.3102/0013189X12441244.
Phạm, H. L. (2023). Giáo dục ở vùng đồng bào Khmer tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông An Giang. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(04S), 221-230. https://doi.org/10.52714/dthu.12.04S.2023.1209
Phan, T. N., & Trần, S. (2025). Measures to manage national cultural identity education activities for Khmer students in ethnic minority boarding schools in Soc Trang province. Dong Thap University Journal of Science, 13(04S), 248-263. https://doi.org/10.52714/dthu.13.04S.2024.1464.
Trần, T. T. H. (2021). Giáo dục dựa vào “quỹ tri thức” của học sinh: Cơ hội cho giáo dục học sinh dân tộc thiểu số ở Việt Nam. VNU Journal of Science: Education Research, 37(3), 33-43. https://doi.org/10.25073/2588-1159/vnuer.4557.
UNESCO. (2005). Convention on the Protection and Promotion of the Diversity of Cultural Expressions. Paris: UNESCO.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Phan Trọng Nam, Đoàn Thị Lệ Xuân, Biện pháp quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh của các trường trung học phổ thông ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Trọng Nam, Nguyễn Thị Bé Nhi, Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý của các trường mầm non ở thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Trọng Nam, Ngô Trần Nghĩa, Biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục của các trường tiểu học huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Trọng Nam, Đào Thị Gái, Quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục của các trường mầm non ở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 03S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Trọng Nam, Lê Thị Kim Đào, Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên của các trường mầm non ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 06S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Trọng Nam, Phạm Phú Hoành, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương của các trường trung học phổ thông ở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 06S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)