Biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục của các trường tiểu học huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An

Phan Trọng Nam1, , Ngô Trần Nghĩa2
1 Phòng Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục là thành phần quan trọng giúp đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường tiểu học. Bài báo phân tích thực trạng quản lý hoạt động tự đánh giá tại các trường tiểu học huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, bao gồm nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên, quy trình thực hiện, cùng các yếu tố ảnh hưởng. Kết quả nghiên cứu chỉ ra nhiều hạn chế, như: một bộ phận cán bộ quản lý và giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về mục tiêu, nội dung và quy trình tự đánh giá; chưa phát huy tốt sức mạnh tập thể trong nhà trường; lập kế hoạch và phân bổ nguồn lực còn thiếu đồng bộ; cơ sở vật chất và thiết bị dạy học chưa đáp ứng nhu cầu; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội còn lỏng lẻo; công tác chuyên môn kiểm định chưa sâu, dẫn đến đánh giá tiêu chí chưa đảm bảo quy trình.

Bài báo đề xuất 5 biện pháp quản lý để khắc phục các hạn chế này: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò, mục tiêu và nội dung tự đánh giá; Thực hiện thường xuyên và hiệu quả các nội dung tự đánh giá, bám sát các tiêu chuẩn; Chỉ đạo chặt chẽ việc đánh giá các tiêu chí, đảm bảo tính chính xác và phù hợp; Huy động sức mạnh tập thể trong nhà trường để tạo sự đồng thuận và phối hợp; Tận dụng hiệu quả các nguồn lực từ bên ngoài nhằm cải thiện cơ sở vật chất và điều kiện phục vụ hoạt động tự đánh giá. Những biện pháp này hướng đến việc nâng cao hiệu quả tự đánh giá, cải tiến và phát triển chất lượng giáo dục, góp phần thực hiện thành công mục tiêu đổi mới giáo dục toàn diện tại địa phương.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/08/2018 về việc ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Hướng dẫn số 5932/BGDĐT-QLCL ngày 28/12/2018 về việc hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông.
Đàm, T. L. (2023). Một số kỹ thuật trong viết báo cáo tự đánh giá ở các trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 26, 25-28. https://doi.org/10.52714/dthu.26.6.2017.467.
Đỗ, Đ. T., & Nguyễn, Q. A. (2024). Quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục tại một số trường trung học phổ thông công lập quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 23(Số đặc biệt 11), 117–121. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1410.
Lê, H. C., & Đỗ, N. B. (2024). Thực trạng quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục ở các trường trung học cơ sở thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13 (03S), 253-264. https://doi.org/10.52714/dthu.13.03S.2024.1424.
Lê, T. D. (2023). Thực trạng quản lý hoạt động tự đánh giá trường tiểu học ở thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12 (02S), 59-68. https://doi.org/10.52714/dthu.12.02S.2023.1084.
Thắng, N. M., & Thắng, N. T. (2021). Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động tự đánh giá các trường trung học phổ thông huyện quảng hòa, tỉnh cao bằng. TNU Journal of Science and Technology, 226(18), 147-154. DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5288.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả