Kết cấu nghệ thuật trong tiểu thuyết của Ma Văn Kháng

Nguyễn Thị Kiều Oanh1,
1 Trường Đại học Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Ma Văn Kháng là một tiểu thuyết gia nổi tiếng của Việt Nam. Ông để lại dấu ấn riêng biệt với phong cách văn chương điềm đạm, sâu sắc và thấm đượm tính nhân văn. Nghiên cứu vấn đề này, người viết hướng đến việc khám phá và soi chiếu sự đa dạng về kết cấu trong tiểu thuyết Ma Văn Kháng. Theo đó, chúng tôi nghiên cứu các kiểu kết cấu: kết cấu theo dòng sự kiện, kết cấu luận đề, kết cấu lồng ghép và kết cấu tâm lý. Từ đó, thấy được giá trị và đóng góp của tiểu thuyết Ma Văn Kháng đối với sự phát triển của văn học Việt Nam hiện đại.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Lại Nguyên Ân (2004), 150 thuật ngữ văn học, NXB ĐH Quốc gia, Hà Nội.
[2]. Nguyễn Văn Long, Lã Nhâm Thìn (2006), Văn học Việt Nam sau 1975 - Những vấn đề nghiên cứu và giảng dạy, NXB Giáo dục, Hà Nội.
[3]. Phương Lựu (chủ biên) (2004), Lí luận văn học, NXB Giáo dục, Hà Nội.
[4]. G. N. Poxpelop (chủ biên (1998), Dẫn luận nghiên cứu văn học, (Trần Đình Sử, Lại Nguyên Ân, Lê Ngọc Trà dịch), NXB Giáo dục, Hà Nội.
[5]. Viện Văn học (2001), Những vấn đề lí luận và lịch sử văn học, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội.