Khó khăn tâm lý trong học tập của học sinh tiểu học là người dân tộc thiểu số khu vực Đông bắc Việt Nam

Phùng Thị Hằng1
1 Khoa Tâm lý – Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo đề cập đến khái niệm khó khăn tâm lý trong học tập; trình bày kết quả khảo sát và phân tích thực trạng khó khăn tâm lý trong học tập của học sinh Tiểu học là người dân tộc thiểu số khu vực Đông Bắc Việt Nam biểu hiện qua 3 mặt: nhận thức, xúc cảm - thái độ và kỹ năng học tập, nguyên nhân dẫn đến khó khăn tâm lý trong học tập của học sinh. Trên cơ sở đó, bài báo nêu ra phương hướng khắc phục, giúp học sinh dân tộc thiểu số thích ứng tốt hơn với hoạt động học tập ở nhà trường.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Lê Văn Hồng (2001), Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm, NXB ĐHQG Hà Nội.
[2]. A.N Lêonchiev (1989), Hoạt động - ý thức - nhân cách, NXB Giáo dục Hà Nội.
[3]. Bùi Đình Mỹ, Tìm hiểu vấn đề đặc trưng tâm lý dân tộc, Hội nghị Tâm lý học lần thứ 5.
[4]. Nguyễn Thị Nhất (1992), 6 tuổi vào lớp 1.
[5]. Huyền Phan (1995), "Những trở ngại tâm lý khi giao tiếp", Dân trí, số 22.
[6]. Nguyễn Xuân Thức (2003), "Khó khăn tâm lý của trẻ em đi học lớp 1", Tâm lý học, số 10.
[7]. Nguyễn Xuân Thức (2003), "Trạng thái khó khăn tâm lý và biểu hiện của chúng ở học sinh lớp 1 tiểu học", Tâm lý học, số 11.