Kết hợp xây dựng câu chuyện và trò chơi toán học trong dạy học môn Toán lớp 3, 4

Nguyễn Quang Hùng1, , Hứa Mỹ Linh2
1 Trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Hòa Bình, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
2 Trường Tiểu học Phú Định, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong thực tế dạy học môn Toán ở tiểu học, việc kết hợp xây dựng nội dung câu chuyện và trò chơi được xem là hình thức tổ chức dạy học tích cực qua hoạt động trải nghiệm thực hành, từ đó thúc đẩy hứng thú học tập, đem lại hiệu quả rèn luyện, phát triển kiến thức, kĩ năng toán cho học sinh. Bài viết này đã đề xuất cách tổ chức kết hợp các câu chuyện và trò chơi khi dạy học môn Toán ở lớp 3, 4, đó là: linh hoạt lựa chọn câu chuyện và trò chơi toán học tùy theo nội dung bài học; kết hợp sử dụng câu chuyện với các trò chơi trực tuyến; thiết kế câu chuyện toán thành đoạn phim hoạt hình; linh hoạt các hình thức tổ chức lớp học khi tham gia trò chơi trong giờ dạy học toán.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Lê, T. H. C. (2017). Dạy học toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực, Thành phố Hồ Chí Minh: Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Đoàn, T. T. H. (2017). Hoạt động trải nghiệm trong dạy học hình học (toán 4) ở trường tiểu học. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, tháng 5, 165-167.
Nguyễn, T. H. (2017). Phát huy tính tích cực nhận thức của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trò chơi học tập. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Đại học Sư Phạm.
Đỗ, Đ. H. (chủ biên) (2020). Toán lớp 3, 4. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Ngô, C. H. (chủ biên) (2012). Tâm lí học khác biệt. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn, T. B. H. (2014). Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học. Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, 54, 174-179.
Nguyễn, T. T. T. (2017). Thiết kế trò chơi toán học phát triển kĩ năng quan sát cho trẻ 5-6 tuổi. Tạp chí Giáo dục, 401, 19-23.