Kết hợp xây dựng câu chuyện và trò chơi toán học trong dạy học môn Toán lớp 3, 4
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong thực tế dạy học môn Toán ở tiểu học, việc kết hợp xây dựng nội dung câu chuyện và trò chơi được xem là hình thức tổ chức dạy học tích cực qua hoạt động trải nghiệm thực hành, từ đó thúc đẩy hứng thú học tập, đem lại hiệu quả rèn luyện, phát triển kiến thức, kĩ năng toán cho học sinh. Bài viết này đã đề xuất cách tổ chức kết hợp các câu chuyện và trò chơi khi dạy học môn Toán ở lớp 3, 4, đó là: linh hoạt lựa chọn câu chuyện và trò chơi toán học tùy theo nội dung bài học; kết hợp sử dụng câu chuyện với các trò chơi trực tuyến; thiết kế câu chuyện toán thành đoạn phim hoạt hình; linh hoạt các hình thức tổ chức lớp học khi tham gia trò chơi trong giờ dạy học toán.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Câu chuyện dạy học, dạy học toán, môn Toán lớp 3,4, trò chơi toán học
Tài liệu tham khảo
Đoàn, T. T. H. (2017). Hoạt động trải nghiệm trong dạy học hình học (toán 4) ở trường tiểu học. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, tháng 5, 165-167.
Nguyễn, T. H. (2017). Phát huy tính tích cực nhận thức của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trò chơi học tập. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Đại học Sư Phạm.
Đỗ, Đ. H. (chủ biên) (2020). Toán lớp 3, 4. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Ngô, C. H. (chủ biên) (2012). Tâm lí học khác biệt. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn, T. B. H. (2014). Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học. Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, 54, 174-179.
Nguyễn, T. T. T. (2017). Thiết kế trò chơi toán học phát triển kĩ năng quan sát cho trẻ 5-6 tuổi. Tạp chí Giáo dục, 401, 19-23.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Quang Hùng, Phan Thị Kim Dung, Hình thành năng lực kiến tạo nhận thức cho học sinh trung học phổ thông qua việc rèn luyện kỹ năng làm văn nghị luận xã hội , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 1 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Quang Hùng, Các quyền dân tộc cơ bản trong tư tưởng và hoạt động ngoại giao Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 22 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Quang Hùng, Phạm Thị Kim Dung, Đi tìm điểm độc đáo trong bản dịch “Tiếng chim hót trong bụi mận gai” của Phạm Mạnh Hùng ở phương diện biện pháp tu từ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 20 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn