Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ của các trường trung học cơ sở ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Kiểm tra nội bộ trường học là một dạng hoạt động quản lý của hiệu trưởng nhằm điều tra, theo dõi, xem xét, kiểm soát, phát hiện, kiểm nghiệm diễn biến và kết quả các hoạt động giáo dục trong phạm vi nội bộ nhà trường và đánh giá kết quả các hoạt động giáo dục đó có phù hợp với mục tiêu, kế hoạch, chuẩn mực, quy chế đề ra. Nó vừa là tiền đề, vừa là điều kiện để đảm bảo mục tiêu, nếu kiểm tra nội bộ tốt sẽ thúc đẩy, hỗ trợ các đối tượng được kiểm tra hoàn thành đúng hướng các nhiệm vụ được giao. Bài báo đánh giá kết quả thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường trung học cơ sở ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long thông qua việc khảo sát 106 khách thể gồm 14 cán bộ quản lý, 92 giáo viên và nhân viên ở 6 trường trung học cơ sở ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Kết quả khảo sát được phân tích, đánh giá thực trạng theo thang đo Likert 4 mức độ, cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề bất cập trong công tác quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ ở các trường trung học cơ sở địa phương này.
Từ khóa
Kiểm tra nội bộ, quản lý, trường trung học cơ sở.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2013). Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 12 năm 2013 hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục.
Đảng Cộng sản Việt Nam. (2011). Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
Nguyễn, N. Q. (1989). Những khái niệm cơ bản về lý luận quản lý. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Nguyễn, V, Đ., & Phạm, M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long (2021). Công văn số 2224/SGDĐT-TTr ngày 23/9/2021 về việc hướng dẫn công tác kiểm tra nội bộ trường học.
Thái, V. T. (2007). Quản lý giáo dục và Quản lý nhà trường. NXB Đại học Huế.
Trần, K. (2004). Khoa học quản lý giáo dục - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Trương, T. Đ. (Chủ biên), Trần, V, Đ., Trần, Đ. N., & Hồ, V. T. (2022). Giáo trình Thanh tra, kiểm tra và đánh giá trong quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Văn Đệ, Nguyễn Văn Nghiêm, Đẩy mạnh hoạt động liên kết đội ngũ giảng viên giữa các trường đại học, cao đẳng ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh mới , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 16 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Văn Đệ, Nguyễn Ngọc Giàu, Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non ở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 03S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Văn Đệ, Châu Kiều Thanh, Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh các trường trung học phổ thông ở thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 05S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Văn Đệ, Lê Thị Cẩm Tiên, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở Hệ thống trường mầm non tư thục Cánh Diều Tuổi Thơ tại Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 05S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)