Dạy học chủ đề số và phép tính trong Toán 5 theo hướng phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Phát triển năng lực là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong dạy học toán tiểu học. Bài viết đề xuất quy trình dạy học hình thành quy tắc, công thức, quy trình tính cùng các ví dụ cụ thể nhằm phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học thông qua chủ đề số và phép tính môn Toán lớp 5.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Năng lực tư duy và lập luận toán học, số học và phép tính, toán 5
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Đỗ, Đ. H. (chủ biên). (2020). Sách giáo khoa Toán lớp 5. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Huỳnh, T. M. H. (2019). Phát triển năng lực suy luận cho học sinh trong dạy học số học toán lớp 3. Tạp chí Thiết bị giáo dục, (8).
Lê, T. B. T. (2019). Phát triển NLTD&LLTH cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học số thập phân - các phép tính với số thập phân. Luận văn thạc sĩ khoa học Giáo dục, Trường Đại học Đồng Tháp.
Phạm, Đ. T. (2009). Một số vấn đề suy luận trong môn Toán ở tiểu học. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Polya, G. (2010). Toán học và những suy luận có lí, Người dịch Hà Sĩ Hồ, Hoàng Chúng, Lê Đình Phi, Nguyễn Hữu Chương, Hồ Thuần. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Trần, N. L. (chủ biên). (2015). Rèn luyện tư duy cho học sinh trong dạy học toán bậc tiểu học. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Trẻ.
Đỗ, Đ. H. (chủ biên). (2020). Sách giáo khoa Toán lớp 5. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Huỳnh, T. M. H. (2019). Phát triển năng lực suy luận cho học sinh trong dạy học số học toán lớp 3. Tạp chí Thiết bị giáo dục, (8).
Lê, T. B. T. (2019). Phát triển NLTD&LLTH cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học số thập phân - các phép tính với số thập phân. Luận văn thạc sĩ khoa học Giáo dục, Trường Đại học Đồng Tháp.
Phạm, Đ. T. (2009). Một số vấn đề suy luận trong môn Toán ở tiểu học. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Polya, G. (2010). Toán học và những suy luận có lí, Người dịch Hà Sĩ Hồ, Hoàng Chúng, Lê Đình Phi, Nguyễn Hữu Chương, Hồ Thuần. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Trần, N. L. (chủ biên). (2015). Rèn luyện tư duy cho học sinh trong dạy học toán bậc tiểu học. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Trẻ.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Phạm Thị Kim Châu, Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 4 thông qua dạy học môn Toán , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)