Dạy học khám phá nội dung số và phép tính trong môn Toán lớp 1

Phạm Thị Kim Châu1, , Nguyễn Kim Ánh2
1 Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Dạy học khám phá đang là một trong những xu hướng dạy học góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn, bài viết đề xuất quy trình dạy học khám phá nội dung Số và phép tính ở lớp 1. Khi học sinh tự khám phá tri thức mới dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh không chỉ nắm vững kiến thức mà còn hình thành khả năng tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề, tạo môi trường học tập tích cực và chủ động. Học sinh có cơ hội được tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho việc học môn toán học ở các lớp cao hơn.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương Đảng. (2024). Kết luận số 91-KL/TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Hà Nội, Việt Nam.
Bloom, B. S. (Chủ biên). (2019). Phân loại mục tiêu giáo dục: Lĩnh vực nhận thức (Nguyễn Công Khanh & Nguyễn Thị Mỹ Lộc dịch). Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Hà Nội, Việt Nam.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 7 tháng 6 năm 2020 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học. Hà Nội, Việt Nam.
Bùi, L. T. N., & Khuu, V. T. (2020). Inquiry-based learning: An effective approach to teaching science aiming to develop students’ competencies. Vietnam Journal of Education, 4(1), 61-68.
Bybee, R. W., Taylor, J. A., Gardner, A., Van Scotter, P., Powell, J. C., Westbrook, A., & Landes, N. (2006). The BSCS 5E instructional model: Origins, effectiveness, and applications. Colorado Springs, CO: BSCS.
Dương, G. T. H. (2017). Dạy học khám phá theo mô hình 5E - một hướng vận dụng lí thuyết kiến tạo trong dạy học ở tiểu học. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 62(4), 112-121.
Lê, V. T. (2016). Vận dụng phương pháp dạy học khám phá trong dạy học môn Toán ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục, (Số đặc biệt tháng 6), 45-47.
National Research Council. (2000). Inquiry and the National Science Education Standards: A Guide for Teaching and Learning. Washington, DC: The National Academies Press.
Organisation for Economic Co-operation and Development. (2020). Back to the future of education: Four OECD scenarios for schooling. OECD Publishing.
Organisation for Economic Co-operation and Development. (2022). The future of education and skills 2040: OECD learning compass 2030 - A series of concept notes. OECD Publishing.
Phạm, T. K. C., & Bùi, T. P. L. (2024). Vận dụng dạy học khám phá vào nội dung Số và phép tính phát triển năng lực toán học cho học sinh lớp 2. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 306(1), 42-44.
Piaget, J. (2008). Tâm lý học và giáo dục học. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục.
Trần, N. D. (Tổng chủ biên), & Khúc, T. C. (Chủ biên). (2020). Toán 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Vygotsky, L. S. (1997). Tư duy và ngôn ngữ (Nguyễn Đức Minh dịch). Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục.