Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non ở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh

Nguyễn Văn Đệ1, Nguyễn Ngọc Giàu2,
1 Trung tâm Liên kết đào tạo-Bồi dưỡng nghề, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Người cán bộ quản lý ở trường mầm non giữ vai trò nòng cốt trong tổ chức, điều hành, triển khai chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy và chăm sóc trẻ. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý ở trường mầm non là yêu cầu cấp thiết, sẽ trực tiếp góp phần cải thiện chất lượng giáo dục. Nghiên cứu được thực hiện thông qua khảo sát 208 cán bộ quản lý và giáo viên của các trường mầm non ở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản lý ở các trường mầm non ở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh còn nhiều hạn chế, bất cập; từ đó, giúp các cấp quản lý có cơ sở đề xuất biện pháp có tính cần thiết và tính khả thi nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương Đảng. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 25/2018/TT-BGDĐT ban hành Chuẩn nghề nghiệp hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non. Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020: Ban hành Điều lệ trường mầm non.
Nguyễn, T. K. A. (2017). Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường mầm non trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Luận án Tiến sĩ, Học viện Quản lý Giáo dục.
Nguyễn, T. T. (2016). Xây dựng chuẩn năng lực cán bộ quản lý giáo dục mầm non. Đề tài khoa học cấp Bộ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. Đ. (Chủ biên), Phạm, M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. NXB Giáo dục Việt Nam.
Phạm, T. C. (2011). Giáo trình Quản lý giáo dục mầm non. NXB Giáo dục.
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Chánh. (2024). Báo cáo tổng kết năm học 2023–2024 và nhiệm vụ năm học 2024-2025.