Quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục của các trường mầm non ở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Phan Trọng Nam1, , Đào Thị Gái2
1 Phòng Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo khảo sát thực trạng quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục tại các trường mầm non ở thành phố Thủ Đức theo tiếp cận chức năng. Kết quả cho thấy nhiều điểm mạnh: sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo; nhận thức và tham gia tích cực của cán bộ quản lý, giáo viên; quy trình tự đánh giá được triển khai tương đối đồng bộ; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý minh chứng và viết báo cáo, qua đó tăng minh bạch và hỗ trợ cải tiến sau mỗi chu kỳ. Bên cạnh đó vẫn tồn tại hạn chế: kế hoạch tự đánh giá thiếu tầm nhìn dài hạn; tập huấn thiên về lý thuyết, ít gắn thực hành; sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng còn hình thức; khâu phản biện, tổng kết chưa đồng đều; hạn chế về cơ sở vật chất, thiết bị, kinh phí; một bộ phận cán bộ, giáo viên còn yếu kỹ năng xử lý minh chứng và ứng dụng công nghệ. Bài báo đề xuất sáu nhóm biện pháp: (1) nâng cao chất lượng lập kế hoạch; (2) bồi dưỡng, tập huấn và hỗ trợ nghiệp vụ; (3) tăng cường tổ chức, phân công, điều phối; (4) phát huy vai trò chỉ đạo và phối hợp trong ngoài nhà trường; (5) đổi mới kiểm tra, giám sát, phản biện, tổng kết; (6) đảm bảo điều kiện hỗ trợ gắn phát triển năng lực đội ngũ. Các biện pháp hướng tới nâng cao hiệu quả tự đánh giá, cải thiện kiểm định chất lượng giáo dục và thúc đẩy phát triển bền vững giáo dục mầm non tại địa phương.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/08/2018 về việc ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Hướng dẫn số 5942/BGDĐT-QLCL ngày 28/12/2018 về việc hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông.
Burchinal, M. (2018). Measuring early care and education quality. Child Development Perspectives, 12(1), 3-9. https://doi.org/10.1111/cdep.12260.
Đàm, T. L. (2017). Một số kỹ thuật trong viết báo cáo tự đánh giá ở các trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 26(6), 25-28. https://doi.org/10.52714/dthu.26.6.2017.467.
Đỗ, Đ. T., & Nguyễn, Q. A. (2024). Quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục tại một số trường trung học phổ thông công lập quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 23 (Số đặc biệt 11), 117-121. https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1410.
Lê, H. C., & Đỗ, N. B. (2024). Thực trạng quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục ở các trường trung học cơ sở thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(03S), 253-264. https://doi.org/10.52714/dthu.13.03S.2024.1424.
Lê, T. D. (2023). Thực trạng quản lý hoạt động tự đánh giá trường tiểu học ở thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(02S), 59-68. https://doi.org/10.52714/dthu.12.02S.2023.1084.
Schildkamp, K., Visscher, A., & Luyten, H. (2012). Factors and conditions affecting the impact of school self-evaluation. British Educational Research Journal, 38(4), 635-662. https://doi.org/10.1080/01411926.2010.528556.
Trần, T. N. B. (2021). Đánh giá hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong của một số trường đại học Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 497(1), 54-59. https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/73.
Vanhoof, J., & Van Petegem, P. (2007). Matching internal and external evaluation in an era of accountability. Studies in Educational Evaluation, 33(2), 101-119. https://doi.org/10.1016/j.stueduc.2007.04.001.
Vũ, T. P. T., Lương, Đ. H., & Nguyễn, D. L. (2023). Tổng quan những nghiên cứu về bộ công cụ đánh giá hiệu quả hoạt động giáo dục môi trường trong nhà trường. Tạp chí Giáo dục, 23(9), 18-23. https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/749.