Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm điện tử trực tuyến của người tiêu dùng tại thành phố Cao Lãnh 

Nguyễn Nhật Trường1, , Đặng Thị Huỳnh Ý2, Huỳnh Quốc Tuấn2
1 Khoa Kinh Tế - Luật, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu này nhằm xác định và đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm điện tử trực tuyến của người tiêu dùng tại Thành phố Cao Lãnh. Dữ liệu được thu thập 250 người tiêu dùng đã từng mua sản phẩm điện tử trực tuyến tại Thành phố Cao Lãnh. Phương pháp nghiên cứu định lượng gồm thống kê mô tả, đánh giá độ tin cậy thang đo, phân tích nhân tố khám phá và phân tích hồi quy tuyến tính bội được sử dụng để phân tích đo lường mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến quyết định mua hàng điện trực tuyến của khách hàng. Kết quả cho thấy có 4 nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm điện tử trực tuyến cả người tiêu dùng bao gồm: nhận thức sự hữu ích, truyền miệng điện tử, sự tin cậy, giá cả hợp lý. Kết quả nghiên cứu này là cơ sở để xác định, định hướng và đưa ra giải pháp nhằm thúc đẩy quyết định mua sản phẩm điện tử trực tuyến của người tiêu dùng trong tương lai.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Aldrich, M. (1979). The invention of the first true online shopping system. International Journal of Retail & Distribution Management, 7(2), 10-16.
Azizah, F. D., & Nur, A. N. (2022). Technology acceptance model in supporting the tendency to use applications and impulsive buying on purchase decisions. Golden Ratio of Mapping Idea and Literature Format, 2(1), 52-64.
Bauer, R. A. (1960). Consumer behavior as risk taking. In R. S. Hancock (Ed.). Dynamic marketing for a changing world, Proceedings of the 43rd American Marketing Association Conference, (pp. 389-98), Chicago, Illinois.
Cheung, C. M., & Thadani, D. R. (2012). The impact of electronic word-of-mouth communication: A literature analysis and integrative model. Decision support systems, 54(1), 461-470.
Davis, F. D. (1989). Perceived Usefulness, Perceived Ease of Use, and User Acceptance of Information Technology (Vol. 13). MIS Quarterly.
Erkan, I., & Evans, C. (2016). The influence of eWOM in social media on consumers' purchase intentions: An extended approach to information adoption. Computers in Human Behavior, 61, 47-55.
Featherman, M. S., & Pavlou, P. A. (2003). Predicting e-services adoption: a perceived risk facets perspective. International Journal of Human-computer Studies, 59(4), 451-474.
Forsythe, S. M., & Shi, B. (2003). Consumer patronage and risk perceptions in Internet shopping. Journal of Business Research, 56(11), 867-875.
Gefen, D. (2000). E-commerce: the role of familiarity and trust. Omega, 28(6), 725-737.
Häubl, G., & Trifts, V. (2000). Consumer decision making in online shopping environments: The effects of interactive decision aids. Marketing science, 19(1), 4-21.
Hà, N. T. (2016). Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam: Nghiên cứu mở rộng thuyết hành vi có hoạch định. VNU Journal of Economics and Business, 32(4).
Hennig-Thurau, T., Gwinner, K. P., Walsh, G., & Gremler, D. D. (2004). Electronic word-of-mouth via consumer-opinion platforms: what motivates consumers to articulate themselves on the internet?. Journal of interactive marketing, 18(1), 38-52.
Jalilvand, M. R., & Samiei, N. (2012). The effect of electronic word of mouth on brand image and purchase intention: An empirical study in the automobile industry in Iran. Marketing Intelligence & Planning, 30(4), 460-476.
Kotler, P. (2001). Marketing management, millenium edition. Prentice-Hall, Inc.
Krisher, B. (1955). The rise of consumer electronics. Business Week, 78(3), 45-50.
Lê, V. H., & Đỗ, V. L. (2021). Một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trực tuyến của người dân tỉnh đồng nai. Tạp chí công thương, 15, 319-326.
Lê, T. M. Đ., Nguyễn, T. Y., Lê, T. H. T., & Lê, H. T. V. (2022). Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến sản phẩm điện tử tiêu dùng: trường hợp nghiên cứu tại tỉnh Quảng Bình. Journal of Finance – Marketing, 5(70), 101-114. https://doi.org/10.52932/jfm.vi71
Mahliza, F., Nugroho, L., & Putra, Y. M. (2021, February). The Effect of E-WOM, Brand Trust, and Brand Ambassador on Purchase Decisions at Tokopedia Online Shopping Site. In IOP Conference Series: Materials Science and Engineering (Vol. 1071, No. 1, p. 012017). IOP Publishing.
Mai. H. T. (Ngày 14 tháng 04 năm 2023). Xu hướng hành vi mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam. Tạp chí công thương. Truy cập từ https://tapchicongthuong.vn/xu-huong-hanh-vi-mua-hang-truc-tuyen-cua-nguoi-tieu-dung-viet-nam-104014.htm
Mbete, G. S., & Tanamal, R. (2020). Effect of easiness, service quality, price, trust of quality of information, and brand image of consumer purchase decision on shopee online purchase. Jurnal Informatika Universitas Pamulang, 5(2), 100-110.
Nguyễn, T. S., Trần, B. K., & Nguyễn, V. L. (2020). Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua trực tuyến đối với mặt hàng thực phẩm tươi sống tại đà nẵng. Tạp chí khoa học kinh tế - số 8(02) - 2020
Pavlou, P. A. (2003). Consumer acceptance of electronic commerce: Integrating trust and risk with the technology acceptance model. International Journal of Electronic Commerce, 7(3), 101-134.
Trần. T. A. N. (Ngày 03 tháng 02 năm 2021). Đồng Tháp ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử. Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Tháp. Truy cập từ https://s.net.vn/cFP7
Tran. T. A. H., Đo. T. H .T., Truong. T. M. L., & Thai. K. P. (2022). Customer expectations regarding last mile delivery for The case buying electronic categories on e-commerce platform at Ho Chi Minh city. Journal of Finance - Marketing, 5(70), 79-88. https://doi.org/10.52932/jfm.vi71
Sudirjo, F., Ratnawati, R., Hadiyati, R., Sutaguna, I. N. T., & Yusuf, M. (2023). The Influence of Online Customer Reviews and e-Service Quality on Buying Decisions In Electronic Commerce. Journal of Management and Creative Business, 1(2), 156-181.