Tổng quan nghiên cứu về các mô hình cố vấn học tập trên thế giới và ở Việt Nam
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong đào tạo theo học chế tín chỉ cố vấn học tập là một nét đặc trưng quan trọng. Cố vấn học tập có vai trò đặc biệt quan trọng trong đào tạo tín chỉ và ảnh hưởng đến sự thành công trong học tập, rèn luyện của mỗi sinh viên. Mỗi cố vấn học tập là một “mắt xích” trong mối liên hệ giữa sinh viên - chương trình đào tạo - nhà trường. Để hoạt động cố vấn học tập đạt hiệu quả đòi hỏi các trường đại học lựa chọn, tổ chức và vận hành được mô hình cố vấn học tập theo đặc điểm riêng của từng trường. Bài viết trình bày các nghiên cứu về các mô hình cố vấn học tập trên thế giới và ở Việt Nam. Kết quả bài viết sẽ là cơ sở lí luận và thực tiễn vững chắc để lựa chọn mô hình cố vấn học tập phù hợp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường đại học trong bối cảnh đào tạo theo học chế tín chỉ.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Cố vấn học tập, mô hình, mô hình cố vấn học tập
Tài liệu tham khảo
Grabb, Roger. (2007). Models of Academic Advising. Victoria University.
Habley, W. R. (1983). Organizational structures for academic advising: Models and implications. Journal of College Student Personnel, 24 (6), 535- 40.
Lassegard, J. P. (2008). The effects of peer tutoring between domestic and international students: The tutor system at Japanese universities. Higher Education Research & Development, 24(4), 357-369. Doi:10.1080/07294360802406825.
King, Margaret C. (2008). Organization of Academic Advising Services. Academic Advising a comprehensive Handbook.
Nguyễn, T. H. P. (2013). Kỹ năng tư vấn của cố vấn học tập trong các trường đại học. Luận án tiến sĩ chuyên ngành Tâm lý học, Học viện Khoa học xã hội - Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam.
Pardee, C. F. (2000). Organizational structures for advising. Retrieved - February 11, 2010 - from the NACADA Clearinghouse of Academic AdvisingResources. http://www.nacada.ksu.edu/Clearinghouse/AdvisingIssues /org_models.htm.
Trần, T. M. Đ., & Kiều, A. T. (2012). Cố vấn học tập trong các trường đại học. Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, Khoa học Xã hội và Nhân văn, 28 (2012), 23‐32.
Trần, T. M. Đ., & nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội. (2012). Xây dựng mô hình hoạt động của CVHT trong đào tạo tín chỉ ở trường đại học Việt Nam. Đề tài nghiên cứu khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội.
Zunker, V. G. (2002). Career Counselling: Applied Concepts of Life Planning (6th ed). Bruce/Cole, California: Pacific Grove.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Cao Dao Thép, Huỳnh Thị Mỹ Hồng, Biện pháp nâng cao hiệu quả khảo sát tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 29 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn