Thực trạng quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động giáo dục tại các trường mầm non ở thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non được coi là yêu cầu tất yếu. Bài báo phân tích thực trạng quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động giáo dục tại các trường mầm non trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước trên cơ sở khảo sát 28 cán bộ quản lý và 273 giáo viên thuộc 10 trường mầm non thông qua bảng hỏi, phỏng vấn. Kết quả khảo sát cho thấy công tác quản lý đã được chú trọng, từ lập kế hoạch đến tổ chức thực hiện, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá. Tuy nhiên, kết quả cũng chỉ ra một số hạn chế đáng chú ý: công tác lập kế hoạch, chỉ đạo và kiểm tra đánh giá chưa toàn diện, thiếu tiêu chí cụ thể; cơ chế động viên, khuyến khích chưa phát huy hiệu quả. Thực trạng trên là cơ sở để các trường mầm non đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động giáo dục tại các trường mầm non ở thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.
Từ khóa
Giáo dục mầm non, quản lý, thành phố Đồng Xoài, ứng dụng công nghệ thông tin.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 ban hành Chương trình giáo dục mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Quyết định số 1282/QĐ-BGDĐT ngày 19/4/2021 về việc ban hành Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Lê, C. T., & Nguyễn, Đ. V. (2006). Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo hướng hiện đại hóa. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Nguyễn, T. M. L. (2015). Quản lý ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học tại trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 tỉnh Thái Nguyên [Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.
Phó, Đ. H., & Ngô, Q. S. (2014). Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tích cực. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Thủ tướng Chính phủ. (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Thủ tướng Chính phủ. (2022). Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022–2025, định hướng đến năm 2030.”
Trần, K., & Nguyễn, X. T. (2015). Đại cương khoa học quản lý và quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
Vũ, T., & Tài, T. (2015). Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Thị Thu Hằng, Vấn đề giảm thiểu số lượng nhân vật trong truyện cực ngắn (khảo sát từ tập “Tặng một vầng trăng sáng”) , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 4 (2013): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn