Phát triển năng lực ứng dụng ICT cho sinh viên trong hoạt động viết bài nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ

Nguyễn Văn Kiệt1, , Phạm Thị Thùy Linh2
1 Phòng Công tác chính trị và Quản lý sinh viên, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, Việt Nam
2 Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Công nghệ thông tin và truyền thông có ảnh hưởng tích cực đến mọi mặt của đời sống con người. Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động dạy học bậc đại học, trong đó có hoạt động nghiên cứu khoa học là tất yếu. Bài viết trình bày vai trò của việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động viết bài báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học. Sinh viên được tập huấn và sử dụng một số phần mềm (Microsoft Word, Mathype và ChemOffice) trong hoạt động viết bài báo cáo đồ án tốt nghiệp. Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông của sinh viên trong hoạt động viết bài báo cáo được đánh giá trước và sau khi thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên. Kết quả cho thấy việc tập huấn và sử dụng các phần mềm trên có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động viết bài báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư số 26/2021/TT-BGDĐT ngày 17 tháng 9 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học.
Henriette, E. (2015). The shape of Digital transformation: A systematic literature review. Mediterranean conference on information systems proceeding, 10-23.
Nguyễn, T. T. H. (2017). Dạy học theo định hướng nghiên cứu khoa học cho sinh viên kỹ thuật. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt (7/2017), 76-79.
Ngô, V. Đ. (2022). Đề xuất khung năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong nghiên cứu khoa học giáo dục của sinh viên sư phạm. Tạp chí giáo dục, 22(1), 1-7.
Nguyễn, V. K., & Lê, S. T. (2023). Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên khoa Công nghệ Sinh hóa - Thực phẩm, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Đồng Tháp, 12(4), 61-69.
Nguyễn, V. K., Huỳnh, G. B., Nguyễn, M. Đ., & Lê, S. T. (2022). Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin của sinh viên Khoa Công nghệ Sinh hóa - Thực phẩm, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2(12/2022), 81-84.
Phan, T. T. (2021). Phát triển năng lực công nghệ thông tin cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học ở trường sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí khoa học giáo dục Việt Nam, 42 (6/2021), 28-33.
Trần, V. C., & Lê, T. K. L. (2016). Phát triển năng lực công nghệ thông tin và truyền thông cho sinh viên ngành sư phạm Tiếng Anh ở Trường Đại học Phú Yên, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Phú Yên, 5(12), 1-8.
Vũ, C. Đ. (2012). Giáo trình phương pháp luận nghiên cứu khoa học. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.