Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục nhận thức cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non công lập quận Gò Vấp, Thành Phố Hồ Chí Minh

Trương Tấn Đạt1, Phạm Giang Trường An2,
1 Trường Đại học Đồng Tháp
2 Học viên cao học, Trường Đại học Sài Gòn

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong thực tế, công tác quản lý hoạt động giáo dục nhận thức vẫn còn hạn chế. Việc định hướng nội dung và phương pháp dạy học chưa phù hợp, giáo viên còn thiếu linh hoạt, sáng tạo. Nội dung dạy chưa gắn với đặc điểm cá nhân, độ tuổi và nhu cầu của trẻ. Đồ dùng và đồ chơi cũng chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục. Trên cơ sở khảo sát thực trạng bằng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi kết hợp phỏng vấn trực tiếp đã phân tích những khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục nhận thức cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non công lập quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư ban hành Chương trình giáo dục mầm non. Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 4 năm 2021.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 về ban hành Điều lệ trường mầm non.
Đào Việt Cường. (2010). Hứng thú nhận thức của trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động khám phá khoa học. Luận văn thạc sĩ Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Lê Thị Kim Anh. (2021). Quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo ở Trường Thực hành Sư phạm Mầm non Hoa Hồng. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 10(6), 77-84. https://doi.org/10.52714/dthu.10.6.2021.913.
Lê Thị Kim Liên. (2015). Bé học toán qua các hoạt động với chủ đề thực vật. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Trần Mỹ Lệ. (2010). Giáo dục nhận thức cho trẻ mầm non. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Thị Hồng Khoa. (2023). Thực trạng giáo dục kĩ năng so sánh cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(1), 3-12. https://doi.org/10.52714/dthu.12.1.2023.1013.
Nguyễn Thị Hồng Liên. (2015). Quản lý hoạt động giáo dục nhận thức cho trẻ mẫu giáo trong trường mẫu giáo. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 7, 61-66.
Phạm Thị Ánh Hoa. (2012). Thực trạng tính tích cực nhận thức của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi trong trò chơi học tập ở một số trường mầm non tại Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn thạc sĩ Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Phạm Thị Thu Hiền. (2019). Quản lý hoạt động giáo dục nhận thức cho trẻ mẫu giáo thông qua trò chơi. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 3, 47-52.
Trần Thị Diễm My (2014). Tích hợp giáo dục nhận thức cảm tính với việc tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ Mẫu giáo 5-6 tuổi. Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.