Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên của các trường mầm non ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh

Phan Trọng Nam1, , Lê Thị Kim Đào2
1 Phòng Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên của các trường mầm non ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh theo chức năng quản lý: lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo, kiểm tra – đánh giá và quản lý các điều kiện hỗ trợ. Nghiên cứu sử dụng bảng hỏi và phỏng vấn sâu với cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trên địa bàn quận. Kết quả cho thấy công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng đã đạt nhiều kết quả tích cực: nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên được nâng cao; nội dung, hình thức bồi dưỡng phù hợp hơn với chuẩn nghề nghiệp và nhu cầu thực tiễn; sự phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường ngày càng hiệu quả. Tuy nhiên, việc lập kế hoạch còn thiếu tính hệ thống, hoạt động tổ chức còn dàn trải, chỉ đạo chưa đồng bộ, kiểm tra – đánh giá chưa phản ánh đúng năng lực vận dụng, và điều kiện hỗ trợ còn hạn chế. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất sáu biện pháp quản lý: (1) Khảo sát nhu cầu và phân nhóm giáo viên trước khi bồi dưỡng; (2) Đổi mới công tác xây dựng kế hoạch bồi dưỡng; (3) Nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện; (4) Tăng cường chỉ đạo; (5) Đổi mới kiểm tra – đánh giá; và (6) Quản lý, huy động các điều kiện hỗ trợ. Các biện pháp này góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển đội ngũ giáo viên mầm non quận Bình Tân đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 ban hành Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình giáo dục mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT ngày 02/02/2021 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên.
Chính phủ. (2017). Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
Egert, F., Fukkink, R. G., & Eckhardt, A. G. (2018). Impact of in-service professional development programs for early childhood teachers on quality ratings and child outcomes: A meta-analysis. Review of Educational Research, 88(3), 401–433. https://doi.org/10.3102/0034654317751918.
Harari Paltiel, Y. (2024). How do early childhood education leaders shape professional learning communities? Early Years, 45(3–4), 610–624. https://doi.org/10.1080/09575146.2024.2396367.
Lee, J. Y., & Sung, J. (2023). Effects of in-service programs on childcare teachers’ interaction quality: A meta-analysis. Teaching and Teacher Education, 124, 104017. https://doi.org/10.1016/j.tate.2023.104017.
Nguyễn, T. H., & Trần, V. T. (2023). Vận dụng mô hình PDCA vào quản lý bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho giáo viên mầm non. Tạp chí Giáo dục, 19, 15–20.
Nông, T. T. T. (2021). Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên mầm non ở các tỉnh miền núi phía Bắc theo chuẩn nghề nghiệp. Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục. Học viện Chính trị.
OECD. (2020). Starting Strong VI: Supporting teachers, skills and quality in early childhood education and care. Paris: OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/20790337.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục số 43/2019/QH14.
Sahlberg, P. (2011). Finnish lessons: What can the world learn from educational change in Finland? New York: Teachers College Press.
Thủ tướng Chính phủ. (2018). Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 phê duyệt Đề án Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.
Thủ tướng Chính phủ. (2019). Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 phê duyệt Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018–2025.
Trần, M. H., & Hoàng, T. N. M. (2020). Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Nam, 19, 1–9.
UNESCO. (2015). Teachers and educational quality: Monitoring global needs for 2015. Paris: UNESCO Publishing.
UNICEF. (2019). A world ready to learn: Prioritizing quality early childhood education. New York: UNICEF. https://doi.org/10.18356/7d9f4d11-en
Võ, N. D., & Đặng, T. T. T. (2020). Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên các trường mầm non trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định theo Chuẩn chức danh nghề nghiệp. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 9(2), 7–14. https://doi.org/10.52714/dthu.9.2.2020.772
Wang, M., & Zhang, L. (2024). Teacher leadership in professional learning communities in early childhood education: A Chinese perspective. Educational Management Administration & Leadership, 53(5), 1063-1082. https://doi.org/10.1177/17411432241240604.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

<< < 1 2