Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ ở các trường mầm non huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Ngày nay vấn đề môi trường và ô nhiễm môi trường càng ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người đặc biệt là các nhà giáo dục. Khi giáo dục mầm non ngày càng chú trọng phát triển nhận thức và hành vi bền vững cho trẻ, quản lý hoạt động giáo dục môi trường giữ vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng triển khai hoạt động này tại các cơ sở giáo dục. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp điều tra xã hội học kết hợp phỏng vấn sâu nhằm phân tích thực trạng quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ ở các trường mầm non huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Dữ liệu thu thập từ 120 người tham gia, gồm 30 cán bộ quản lý và 90 giáo viên ở cả trường công lập và ngoài công lập. Đồng thời, phỏng vấn bán cấu trúc với 4 cán bộ quản lý và 6 giáo viên được thực hiện nhằm làm rõ nguyên nhân, khó khăn và điều kiện triển khai thực tế. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc quản lý hoạt động này hiện ở mức Khá và còn một số vấn đề bất cập trong thực hiện các chức năng quản lý. Kết quả là cơ sở thực tiễn để các nhà quản lý đề xuất biện pháp cải thiện công tác quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục môi trường trong nhà trường.
Từ khóa
Giáo dục môi trường, mầm non, quản lý, Thành phố Hồ Chí Minh.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Văn bản hợp nhất 01/VBHN-BGDĐT, Thông tư ban hành Chương trình giáo dục mầm non. Ngày 13 tháng 4 năm 2021.
Bùi T. T. T., & Nguyễn T. H. T. (2020). Đánh giá hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non trên địa bàn phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường, 34, 55-67.
Đặng, U. P., & Đặng, V. S. (2025). Giáo dục tích hợp theo chủ đề ở trường mầm non: Thực trạng và đề xuất từ nghiên cứu tại phường Đông Ngạc, thành phố Hà Nội. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 9), 198–204. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4219
Intergovernmental Panel on Climate Change (IPCC). (2023). Climate Change 2023: Synthesis report. IPCC. Truy cập từ https://www.ipcc.ch/report/sixth-assessment-report-cycle.
Koontz, H., O'Donnell, C., & Godaert, P. (1955). Principles of management (p. 81). New York: McGraw-Hill.
Hill, C. W., & McShane, S. L. (2008). Principles of management. McGraw-Hill Education.
Lê, T. K. A. (2021a). Quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo ở trường Thực hành Sư phạm Mầm non Hoa Hồng. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 10, Số 6, 2021, 77-84.
Lê, T. H. (2021b) Tổng quan các nghiên cứu liên quan đến hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường. Tạp chí Khoa học Quản lý giáo dục. Số 02(30), tháng 6 – 2021. Truy vấn từ https://sti.vista.gov.vn/publication/download/321282-6be17773e5515fa869ac7cec28a02c29.html
Nguyễn, Q. Chí, & Nguyễn, T. M. Lộc. (2008). Giáo trình quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, A. T. (2014). Tâm lí học lứa tuổi mầm non. NXB. Đại học Sư phạm.
Nguyễn, D. L., Nguyễn X. A., & Vũ T. P. T. (2023) Những nghiên cứu về mô hình, khung đánh giá hiệu quả hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường trong nhà trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 23(16), 34-39. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/848/583
Nguyễn, T. H. T. (2025). Nguy cơ ô nhiễm môi trường không khí, nước và chất thải rắn tại các cụm công nghiệp tỉnh Hà Nam và đề xuất giải pháp giảm thiểu. Tạp chí Môi trường, số Chuyên đề Tiếng Việt II/2025.
Ngô, T. M. U. (2023). Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, Quản lý Giáo dục, Tập 2, Số 281. (January 2023). Truy vấn từ https://vjol.info.vn/index.php/tctbgd/article/view/85754/72967
Quốc hội. (2020). Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 ngày 17 tháng 11 năm 2020.
Trần, H. U. (2015). Giáo dục môi trường cho trẻ thông qua các hoạt động tại trường mầm non. Tạp chí Đại học Đồng Tháp. Tap chí Khoa học số16 (11-2015).
Trần, K. (2008). Những vấn đề cơ bản của quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục.
United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization (UNESCO). (2021). Education for sustainable development: A roadmap. UNESCO. Truy cập từ https://unesdoc.unesco.org](https://unesdoc.unesco.org.
United Nations Environment Programme (UNEP). (2022). Making peace with nature: A scientific blueprint to tackle the climate, biodiversity and pollution emergencies. UNEP. Truy cập từ https://www.unep.org](https://www.unep.org.
World Health Organization (WHO). (2022). Air pollution. Truy cập từ https://www.who.int/health-topics/air-pollution.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Văn Duẩn, Phan Ngọc Thạch, Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học cơ sở huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 03S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Ngọc Thạch, Châu Thị Thuỳ Phương, Thực trạng và biện pháp quản lí hoạt động trải nghiệm cho trẻ các trường mầm non tại thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 6 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Ngọc Thạch, Đinh Văn Thanh, Thực trạng và biện pháp quản lí hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trung học cơ sở huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 4 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Ngoc Thach, Nguyen Hoai An, Exploring the teachers’ practices of corrective feedback in teaching Speaking: A case at an English center , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 7 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Tran Van Ngan, TS Phan Ngoc Thach, EFL teachers’ perceptions and practices of communities of practice for continuing professional development: A narrative overview , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 3 (2025): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Bùi Thanh Loan, Phan Ngoc Thach, An investigation into EFL teachers’ perceptions and practices of using mind-mapping in writing classes , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 3 (2025): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Nguyễn Huỳnh Nhật Phương, Phan Ngọc Thạch, Thực trạng quản lý hoạt động làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo tại các trường mầm non quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Thị Liên, Phan Ngọc Thạch, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục STEM trong trường mầm non ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 03S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Thái Thành Tâm, Phan Ngọc Thạch, Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở ở thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 6 (2025): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Ngọc Thạch, Nguyễn Minh Tỉnh, Thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường các trường trung học phổ thông ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)