Ứng dụng phần mềm Imindmap 9 để xây dựng sơ đồ tư duy giảng dạy môn Sinh học 12
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu đã cung cấp quy trình năm bước xây dựng sơ đồ tư duy cho nội dung Sinh học lớp 12 bằng phần mềm iMindmap 9. Sơ đồ tư duy được thiết kế dưới dạng bài tập điền khuyết nhằm kích thích tinh thần học tập của học sinh. Câu hỏi ôn tập được đính kèm sau mỗi sơ đồ tư duy bài học nhằm giúp cho học sinh khắc sâu hơn kiến thức. Kết quả dạy thực nghiệm và khảo sát học sinh ở 4 lớp 12 tại Trường Trung học phổ thông Thực hành Sư phạm và Trường Trung học phổ thông An Khánh cho thấy cả giáo viên và học sinh đánh giá cao giá trị việc sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy và học. Sơ đồ tư duy này là tư liệu quý giúp học sinh chuẩn bị cho các kỳ thi sắp tới.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Sinh học 12, sơ đồ tư duy, iMindmap 9
Tài liệu tham khảo
Tạp chí Khoa học và Giáo dục - Trường Đại học Sư phạm Đại học Huế, (Số 1), tr. 106-112.
[2]. Đinh Minh Quang, Trần Thiện Bình và Nguyễn Thị Kiều Tiên (2011), “Kết quả khảo sát bước đầu về tình hình sử dụng “Hai giờ tự học” của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ”, Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, (Số 20a), tr. 183-192.
[3]. Nguyễn Thị Minh Phượng, Phạm Thị Thuý và Lê Viết Chung (2016), Cẩm nang phương pháp Sư phạm, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh.
[4]. Phạm Văn Quyết và Nguyễn Quý Thanh (2011), Phương pháp nghiên cứu xã hội học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Huỳnh Thị Thúy Diễm, Đinh Minh Quang, Nguyễn Quyền Trân, Thực trạng dạy học môn Khoa học tự nhiên của giáo viên trung học cơ sở ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 6 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đinh Minh Quang, Trần Thị Anh Thư, Ngô Nhã Lam Duy, Quy trình xây dựng atlas giải phẩu Ếch đồng Hoplobatrachus rugulosus (Weigmann, 1834) bằng phần mềm Adobe Illustrator CS6 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 36 (2019): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Đinh Minh Quang, Nguyễn Thị Nhã Ý, Đặng Hòa Thảo, Trần Sỹ Nam, Lâm Thị Huyền Trân, Mai Trương Hồng Hạnh, Hoàng Thị Nghiệp, Thành phần loài cá trong kênh nội đồng tại ruộng lúa trong và ngoài đê bao ở Tri Tôn, Chợ Mới và Châu Phú, tỉnh An Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 40 (2019): Phần B - Khoa học Tự nhiên
- Trần Thị Anh Thư, Đinh Minh Quang, Nguyễn Hương Ly, Thành phần loài và đặc điểm phân bố của nhện (Araneae, Arachnida) ở Vồ Thiên Tuế - Núi Cấm, An Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 24 (2017): Phần B - Khoa học Tự nhiên