Ứng dụng phần mềm Imindmap 9 để xây dựng sơ đồ tư duy giảng dạy môn Sinh học 12

Đinh Minh Quang1, Huỳnh Thị Thùy Dương2, Kim Thị Hồng Hoa2, Nguyễn Thị Thu Trang2, Nguyễn Thị Thùy Nhiên2, Trịnh Cẩm Thu2
1 Trường ĐH Cần Thơ
2 SV, Trường ĐH Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu đã cung cấp quy trình năm bước xây dựng sơ đồ tư duy cho nội dung Sinh học lớp 12 bằng phần mềm iMindmap 9. Sơ đồ tư duy được thiết kế dưới dạng bài tập điền khuyết nhằm kích thích tinh thần học tập của học sinh. Câu hỏi ôn tập được đính kèm sau mỗi sơ đồ tư duy bài học nhằm giúp cho học sinh khắc sâu hơn kiến thức. Kết quả dạy thực nghiệm và khảo sát học sinh ở 4 lớp 12 tại Trường Trung học phổ thông Thực hành Sư phạm và Trường Trung học phổ thông An Khánh cho thấy cả giáo viên và học sinh đánh giá cao giá trị việc sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy và học. Sơ đồ tư duy này là tư liệu quý giúp học sinh chuẩn bị cho các kỳ thi sắp tới.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Đặng Thị Thuận An (2012), “Xây dựng và sử dụng sơ đồ tư duy với sự hỗ trợ của phần mềm Mindjet MindManager nhằm tăng cường hiệu quả của các tiết luyện tập môn hoá học ở trường THPT”,
Tạp chí Khoa học và Giáo dục - Trường Đại học Sư phạm Đại học Huế, (Số 1), tr. 106-112.
[2]. Đinh Minh Quang, Trần Thiện Bình và Nguyễn Thị Kiều Tiên (2011), “Kết quả khảo sát bước đầu về tình hình sử dụng “Hai giờ tự học” của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ”, Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, (Số 20a), tr. 183-192.
[3]. Nguyễn Thị Minh Phượng, Phạm Thị Thuý và Lê Viết Chung (2016), Cẩm nang phương pháp Sư phạm, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh.
[4]. Phạm Văn Quyết và Nguyễn Quý Thanh (2011), Phương pháp nghiên cứu xã hội học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.