Managing vocational training in quality-assurance direction to meet current educational reforms at vocational schools

Xuan Tao Nguyen1,
1 Dien Khanh Vocatinal Training school, Vietnam

Main Article Content

Abstract

The article presents an overview of managing vocational training in quality-assurance direction. It was based on the CIPO training quality management model combining the strengths of ISO, TQM quality management systems and research works of foreign countries and Vietnam relating to vocational training management models in vocational schools. Thereby, it identifies values of the research works supplementing research topic, analyzing and synthesizing researched issues as a theoretical basis in order to survey the reality and propose solutions to quality managing in vocational training meeting current educational reforms at involved schools.

Article Details

References

Aburatani, H., & et al.(2020). Curriculum and implementation of kosen engineering education at kosen-kmitl, thailand. Truy cập từ http://www.cdio.org/files/document/file/CDIO_Proceedings_2020_Aburatani.pdf.
Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết Số 29-NQ/TW ngày 4 tháng 11 năm 2013. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
British Council (2021), The UK technical and vocational education and training systems. Retrieved from: https://www.britishcouncil.org/sites/default/files/the_uk_technical_and_vocatinal_education_and_training_systems.pdf.
Bộ Lao động và Thương binh và Xã hội. (2017). Thông tư số 28/2017/TT-BLĐTBXH ngày 15 tháng 12 năm 2017. Quy định hệ thống BĐCL của cơ sở GDNN.
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. (2021). Đề án Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bùi, V. P., Nguyễn, V. Đ., & Đặng, B. L. (2014). Chiến lược và chính sách phát triển giáo dục. Đà Nẵng: NXB Giáo dục Việt Nam.
Cao, H. P. (2018). Tính tất yếu phát triển GDNN theo hướng mở, linh hoạt và liên thông trong giai đoạn hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Nghề nghiệp, số 60, 9, 1-7.
Dương, T. K. (2014). Phát triển chương trình ĐTN hiện nay. Tạp chí Quản lý giáo dục, số 66, tháng 11, 18-22.
Đảng Cộng Sản Việt Nam. (2021). Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.
Đào, V. H. (2014). Quản lý đào tạo theo năng lực thực hiện nghề kỹ thuật xây dựng ở các trường cao đẳng xây dựng. Hà Nội: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Đặng, T. Â. (2015). Mô hình trường học mới Việt Nam. Tạp chí Quản lý giáo dục, số 77, tháng 10, 1-3.
Đặng, Q. B. (2014). Quản trị nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục - Nhìn từ một số cách tiếp cận. Tạp chí Quản lý giáo dục, số 64, tháng 9, 3-8.
Đinh, B. H. A. (2017). Quản trị chất lượng toàn diện TQM và nhóm chất lượng. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.
European Training Foundation. (2015). Promoting quality assurance in vocational education and training. Truy cập từ https://www.etf.europa.eu/sites/default/files/m/B77049AC 22B5B2E9C125820B006AF647_Promoting%20QA%20in%20VET.pdf.
Gelişli. Y., et al. (2016). Vocational education systems in turkey and the world: new trends and problems. International Journal on New Trends in Education and Their Implications, July 2016 Volume: 7 Issue: 3 Article: 01 ISSN 1309-6249.
ILO & OECD. (2018), Global skills trends, training needs and lifelong learning strategies for the future of work. Report prepared for 2nd Meeting of the Employment Working Group. Geneva, Switzerland 11 - 12 June 2018.
Jone, A. (2018), Vocational Education for the twenty - first century. Truy cập từ https://melb ournecshe.unimelb.edu.au/__data/assets/pdf_file/0011/2845775/Final-Anne-Jones-paper 1.pdf.
Lê, K. A. (2022). Công khai hoạt động đào tạo là điều kiện để thực hiện công tác ĐBCL GDNN. Truy cập từ http://gdnn.gov.vn/AIAdmin/News/View/tabid/66/newsid/39156/seo/cong-khai-hoat-dong-dao-tao-la-dieu-kien-de-thuc-hien-cong-tac-bao-dam-chat-luong-giao-duc-nghe-nghiep/Default.aspx.
Minh, H. (2019). Hệ thống đào tạo kép của Cộng hoà Liên bang Đức và giá trị tham khảo ở Việt Nam. Truy cập từ http://gdnn.gov.vn/AIAdmin/News/View/tabid/66/newsid/37108/seo/He-thong -dao-tao-nghe-kep-cua-CHLB-Duc-va-gia-tri-tham-khao-voi-Viet-Nam-Bai-1-He-thong-dao-tao-nghe-kep-cua-CHLB-Duc-/Default.aspx#1.
Nguyễn, H. B. (2019). Phát triển hệ thống GDNN mở, đa dạng, linh hoạt theo nhu cầu của doanh nghiệp và người học. Tạp chí Lao động và xã hội, số 608, tháng 10, 2-3.
Nguyễn, Q. C., & Nguyễn, T. M. L. (2010). Đại cương khoa học quản lý. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn, T. H. (2013). Quản lý đào tạo nghề ở các trường dạy nghề theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội. Hà Nội: NXB Đại học giáo dục.
Nguyễn, C. H. (2020). Giáo dục - Tương lai và đổi mới. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Thế giới.
Nguyễn, Đ. P., & Đặng, N. S. (2012). Giáo trình quản trị chất lượng. Hà Nội: NXB Đại học Kinh tế Quốc dân.
Nguyễn, Đ. T. (2017). Quy trình triển khai hệ thống chất lượng theo tiếp cận CIPO trong quản lý thiết bị đào tạo của các trường đại học kỹ thuật trong quân đội. Tạp chí Giáo dục, số 419, 62-64.
Nguyễn, N. P. (2017). Quản lý hoạt động liên kết đào tạo của trường cao đẳng kỹ thuật với doanh nghiệp. Trường Đại học Vinh, Nghệ An.
Nguyễn, T. T. H. (1017). Vận dụng mô hình đào tạo theo chu trình vào quản lý đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Tạp chí Khoa học dạy nghề, số 48, tháng 9, 10-12.
Nguyễn, T. M. L., & cs. (2015). Quản lý giáo dục - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Paduka, D.(2017), Technical vocational Education and training (TVET) in Malaysia: selected works. Truy cập từ https://www.researchgate.net/profile/abrahim-bakar2/publication/330506612_technical_vocational_education_training_tvet_in_malaysia_selected_works/links/5c4454eb458515a4c7336fb0/technicalvocational-education-training-tvet-in-malaysia-selected-works.pdf.
Quốc Hội. (2014). Luật GDNN số 74/2014/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2014. Quy định về hệ thống GDNN; tổ chức, hoạt động của cơ sở GDNN; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động GDNN.
Seng L. S. (2012). Case Study on “National Policies Linking TVET with Economic Expansion: Lessons from Singapore”. Truy cập từ http://citeseerx.ist.psu.edu/viewdoc/download?doi=10.1.1.697.3607&rep=rep1&type=pdf.
Thu, P. (2022). Hệ thống giáo dục nghề nghiệp Canada và bài học cho Việt Nam. Truy cập từ http://quochoi.vn/UserControls/Publishing/News/BinhLuan/pFormPrint.aspx?UrlListProcess=/content/tintuc/Lists/News&ItemID=44668.
Thủ tướng Chính phủ. (2021). Quyết định số 2222/QĐ-TTg ngày 30/12/2021. Phê duyệt Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tổng cục Dạy nghề và ILO. (2011). Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý dạy nghề. Hà Nội: NXB Từ điển Bách khoa.
Trần, T. L. T. (2019). Quản lý đào tạo trực tuyến tại các trường đại học Việt Nam hiện nay. Hà Nội: Học viện Khoa học Xã hội.
Trần, K. Đ. (2009). Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỷ XXI. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
UNESCO. (2017). Towards Quality Assurance of Technical and Vocational Education and Training. Truy cập từ https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000259282.
Viện Đào tạo ESC. (2015).Tài liệu ISO 9001 phiên bản 2015. Hệ thống quản lý chất lượng – Các yêu cầu. Truy cập từ https://vnce.vn/Uploads/files/ISO%209001_2015%20(VE)%20EFC.pdf.