Khai thác kiến thức từ phương tiện trực quan trong dạy học các môn tự nhiên - xã hội ở tiểu học
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh để hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh là quan điểm là định hướng giáo dục hiện nay. Khi tổ chức dạy học các bài học nói chung, bài học các môn Tự nhiên - Xã hội nói riêng cần phối hợp hiệu quả các thành tố dạy học như nội dung, phương pháp, hình thức, phương tiện dạy học để đạt được mục tiêu đặt ra. Trong các thành tố quá trình tổ chức dạy học các môn Tự nhiên - Xã hội thì phương tiện dạy học, mà phương tiện trực quan là nguồn thông tin, mang kiến thức, giữ vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu, hình thành kiến thức bài học. Do đó, sử dụng phương tiện trực quan là tranh ảnh, sơ đồ, lược đồ, biểu đồ… hướng dẫn học sinh khai thác, phát hiện kiến thức từ đối tượng học tập theo trình tự các thao tác khoa học, chặt chẽ sẽ mang lại hiệu quả cao trong dạy học các môn Tự nhiên - Xã hội ở tiểu học. Đồng thời, hoạt động khai thác, phát hiện kiến thức từ phương tiện trực quan sẽ góp phần hình thành và phát triển ở học sinh phẩm chất, năng lực trong học tập.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Dạy học tự nhiên - xã hội, khai thác, phương tiện trực quan, tiểu học
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2015). Khoa học 4. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2015). Lịch sử và Địa lý 4. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2015). Khoa học 5. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Dương, H. C. (Chủ biên). (2019). Lý luận dạy học TN-XH. Cần Thơ: NXB Đại học Cần Thơ.
Dương, H. C. (2021). Sử dụng phương pháp quan sát trong dạy học môn TN-XH lớp 1,2,3. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 10, số 4, 2021, 11-16.
Mai, S. T. (Tổng Chủ biên), Bùi Phương Nga (Chủ biên), Nguyễn Tuyết Nga, Lương Việt Thái, Nguyễn, T. T. T. (2020), TN-XH 1, Cánh Diều. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Phan, T. N. (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Dương Huy Cẩn, Lê Hồng Cẩm Tú, Quản lý hoạt động giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành giáo dục mầm non, Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 25 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Duong Huy Can, Designing lesson plans on Natural - Social subject developing student qualifications and competences , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 7 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Duong Huy Can, Le Hong Cam Tu, Constructing models for training, career practice for students in early teacher training between training institutions and kindling schools , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 3 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)