Thực trạng sử dụng công cụ, phương tiện học toán của học sinh lớp 3 trong học tập nội dung Hình học và Đo lường ở một số trường tiểu học tại phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Nguyễn Đinh Huỳnh Như1, Phan Thanh Sang1, Lê Duy Cường2,
1 Sinh viên, Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm khảo sát thực trạng sử dụng công cụ, phương tiện học toán của học sinh lớp 3 trong quá trình học tập các nội dung Hình học và Đo lường tại một số trường tiểu học trên địa bàn phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Thông qua khảo sát, phỏng vấn và quan sát trực tiếp tại lớp học, nghiên cứu tập trung phân tích mức độ, tần suất, cách thức sử dụng cũng như hiệu quả của các công cụ, phương tiện học toán được sử dụng trong hoạt động học tập của học sinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, phần lớn học sinh đã được tiếp cận với các công cụ, phương tiện học toán một cách cơ bản, tuy nhiên việc sử dụng chúng trong thực hành và vận dụng còn hạn chế. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để nhóm tác giả đề xuất một số biện pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng công cụ, phương tiện học toán trong học tập nội dung Hình học và Đo lường ở tiểu học, góp phần phát triển năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán cho học sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Artigue, M. (2002). Learning mathematics in a CAS environment: The genesis of a reflection about instrumentation and the dialectics between technical and conceptual work. International Journal of Computers for Mathematical Learning, 7, 245–274. https://doi.org/10.1023/A:1022103903080
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bruner, J. S. (1966). Toward a theory of instruction. Harvard University Press. https://doi.org/10.1126/science.152.3719.193
Castillo, E. R., León, J. A. M., Celiz, E. B., & Jara Alarcón, T. J. (2025). Technological tools used in mathematical thinking at the university level: A systematic review. Journal of Educational and Social Research. https://doi.org/10.36941/jesr-2025-0043
Lê, H. H. (2008). Thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đại học. NXB Đại học Sư phạm.
Lê, T. C. N. (2020). Dạy học yếu tố hình học ở tiểu học theo hướng phát triển năng lực tư duy và lập luận Toán học cho học sinh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, (Số 32 tháng 8/2020), 37 – 42. http://vjes.vnies.edu.vn/sites/default/files/bai_so_8_-_so_32_2020_0.pdf
Mishra, P., & Koehler, M. J. (2006). Technological pedagogical content knowledge: A framework for teacher knowledge. Teachers College Record, 108(6), 1017–1054. https://doi.org/10.1111/j.1467-9620.2006.00684.x
Nguyễn, B. K. (2015). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, C. T., & Đỗ, V. C. (2022). Bồi dưỡng năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học Toán cho học sinh thông qua dạy học nội dung Hình học lớp 6. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam. http://vjes.vnies.edu.vn/sites/default/files/khgdvn_-_vol18_-_is04_-_no08-50-54.pdf.
Niess, M. L. (2005). Preparing teachers to teach science and mathematics with technology: Developing a technology pedagogical content knowledge. Teaching and Teacher Education, 21(5), 509–523. https://doi.org/10.1016/j.tate.2005.03.006
OECD. (2019). PISA 2018 assessment and analytical framework. OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/b25efab8-en
Rodríguez Jiménez, C., de la Cruz Campos, J. C., Campos Soto, M. N., & Ramos Navas Parejo, M. (2023). Teaching and learning mathematics in primary education: The role of ICT—A systematic review of the literature. Mathematics, 11(2), 272. https://doi.org/10.3390/math11020272
Shulman, L. S. (1986). Those who understand: Knowledge growth in teaching. Educational Researcher, 15(2), 4–14. https://doi.org/10.3102/0013189X015002004
Tô, X. G. (1998). Phương tiện dạy học. NXB Giáo dục.
Trần, T. N. (2022). Một số vấn đề về sử dụng đa phương tiện trong dạy học môn Toán ở trường Tiểu học (Chương trình 2018). Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam. http://vjes.vnies.edu.vn/sites/default/files/khdg_tap_18-so07_nam_2022-35-39.pdf
Vũ, Q. C. (2019). Thiết kế bài soạn môn Toán phát triển năng lực học sinh tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.
Vygotsky, L. S. (1978). Mind in society: The development of higher psychological processes (M. Cole, V. John-Steiner, S. Scribner & E. Souberman, Eds. & Trans.). Harvard University Press. https://doi.org/10.2307/j.ctvjf9vz4
Yeh, Y. F., Chan, K. K. H., & Hsu, Y. S. (2021). Toward a framework that connects individual TPACK and collective TPACK: A systematic review of TPACK studies investigating teacher collaborative discourse in the learning by design process. Computers & Education, 171, 104238. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2021.104238