Các yếu tố ảnh hưởng đến sự sẵn lòng chi trả thêm cho sản phẩm rau an toàn của người tiêu dùng tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Nguyễn Minh Triết1, , Trịnh Diệu Hiền2
1 Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công thương Đồng Tháp
2 Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu của bài viết nhằm phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự sẵn lòng chi trả thêm cho sản phẩm rau an toàn của người tiêu dùng tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Số liệu trong nghiên cứu được thu thập từ phỏng vấn trực tiếp 142 người dân trên địa bàn. Phương pháp đánh giá độ tin cậy của thang đo qua hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá và phân tích hồi quy bội được sử dụng để phân tích số liệu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sự sẵn lòng chi trả thêm cho rau an toàn của người tiêu dùng chịu ảnh hưởng tích cực bởi 5 yếu tố, theo thứ tự tầm quan trọng là sự quan tâm đến môi trường, thái độ đối với sản phẩm, chất lượng sản phẩm, sự quan tâm đến sức khỏe và sự tin tưởng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Ajzen, I. (1991), “The Theory of Planned Behavior”, Organizational Behavior and Human Decision Processes, Vol. 50, p. 179 - 211.
[2]. Biswas, A. (2016), “A Study of Consumers’ Willingness to Pay for Green Products”, Journal of Advanced Management Science, Vol. 4, No. 3, p. 211-215.
[3]. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (2007), Quyết định số 04/2007/QĐ-BNN, ngày 19/01/2007, Quy định về quản lý sản xuất và chứng nhận RAT.
[4]. Huỳnh Thị Ngọc Điệp, Hồ Huy Tựu (2013), “Sự sẵn lòng chi trả thêm đối với sản phẩm cá basa nuôi sinh thái của NTD tại TP Nha Trang”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, Số 27 (2013), tr. 94-103.
[5]. Laroche, M., Bergeron, J., Barbaro-Forleo, G. (2001), “Targeting consumers who are willing to pay more for environmentally friendly products”, Journal of Consumer Marketing, Vol. 18, No. 6 (2001), p. 503-520.
[6]. Ogbeide, O. A. (2015), “Consumer Willingness to Pay a Premium for Organic Wine: Discriminant analysis”, Mayfair Journal of Agribusiness Management, Vol. 1(1), p. 24-42.
[7]. Sriwaranun, Y., Gan, C., Lee, M. and Cohen, D. (2013), “Consumers’ willingness to pay for organic products in Thailand”, Faculty of Commerce Working Paper, No.4, Lincoln University, New Zealand.
[8]. Nguyễn Văn Thuận, Võ Thành Danh (2011), “Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng RAT tại TP Cần Thơ”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, Số 17b (2011), tr. 113-119.
[9]. Nguyễn Đình Thọ (2011), Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh, NXB Lao động Xã hội.
[10]. Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, NXB Hồng Đức, TP Hồ Chí Minh.