Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực huy động kiến thức cho học sinh khá giỏi lớp 12 trong dạy học giải bài tập chương “Nguyên hàm, tích phân và ứng dụng”
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Năng lực huy động kiến thức trong dạy học toán được vận dụng nhằm đáp ứng việc hồi tưởng lại những tri thức và phương pháp đã có trong vốn tri thức bản thân một cách hợp lí, giúp giải quyết đúng đắn vấn đề đặt ra. Nguyên hàm, tích phân và ứng dụng là một chủ đề khá trừu tượng và có nhiều sự kết nối với thực tiễn, nên có nhiều cơ hội bồi dưỡng năng lực huy động kiến thức cho học sinh, đặc biệt là đối tượng học sinh khá giỏi. Bài viết đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng năng lực huy động kiến thức cho học sinh khá giỏi lớp 12 trong dạy học giải bài tập chương “Nguyên hàm, tích phân và ứng dụng”.
Từ khóa
Năng lực huy động kiến thức, Nguyên hàm, tích phân và ứng dụng, Học sinh khá giỏi
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Đào Tam (chủ biên), Lê Hiển Dương. (2009). Tiếp cận các phương pháp dạy học không truyền thống trong dạy học Toán ở trường Đại học và trường phổ thông, Nxb Đại học Sư Phạm, Hà Nội.
Huỳnh Thanh Tranh. (2013). Bồi dưỡng năng lực huy động kiến thức cho học sinh trong dạy học giải bài tập Hình học 11, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Cần Thơ.
Lê Đình Quân. (2007). Phát triển năng lực huy động kiến thức cho học sinh trong dạy học kiến tạo, Luận văn thạc sĩ, Đại học Vinh, Nghệ An.
Luật giáo dục. (2019). Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật.
Nguyễn Anh Thương. (2020). Phát triển năng lực giải toán cho học sinh khá giỏi trong dạy học giải phương trình, hệ phương trình ở trương trung học phổ thông. Luận văn thạc sĩ, trường Đại học Đồng Tháp, Đồng Tháp.
Trần Thanh Quyền. (2021). Bồi dưỡng năng lực huy động kiến thức cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề bất đẳng thức, bất phương trình - Đại số 10. Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Đồng Tháp, Đồng Tháp.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Dương Hoàng, Trần Thanh Cần, Dạy học định lý hình học không gian với sự hỗ trợ của phần mềm Geospace , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 8 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Thị Thắm, PGS.TS Nguyễn Dương Hoàng, Rèn luyện tư duy phân tích cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong không gian” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Tuấn Thoại, PGS-TS Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học các bài toán thực tiễn chủ đề hàm số lượng giác và phương trình lượng giác , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Nguyễn Minh Đăng, Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 7 trong dạy học chủ đề “Đại lượng tỉ lệ” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trương Tố Quyên, PGS Nguyễn Dương Hoàng, Bồi dưỡng năng lực khám phá tri thức phương pháp cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề tính chia hết trong tập hợp các số tự nhiên - Toán 6 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- PGS.TS Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Đặng Xuân An, Tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán 8 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Phước Thuận, PGS Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh lớp 9 thông qua dạy học chương hệ thức lượng trong tam giác vuông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- PGS Nguyễn Dương Hoàng, TS Trần Lê Nam, Mai Thị Kiều Trinh, Khai thác các yếu tố thực tiễn trong dạy học chủ đề tam giác đồng dạng cho học sinh lớp 8 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)