Vận dụng lý thuyết chuyển hóa sư phạm của didactic Toán vào việc tìm tòi phát hiện lời giải các bài toán ở trường phổ thông
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bài báo này chúng tôi đưa ra cách giải các bài toán phổ thông nhờ sử dụng kiến thức của toán học cao cấp, sau đó nhờ hoạt động chuyển đổi ngôn ngữ chuyển sang cách giải phổ thông và sử dụng hoạt động tương tự hóa theo cấu trúc để phát hiện tìm tòi các bài toán mới.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
[1]. Lê Thị Hoài Châu, Lê Văn Tiến (2003), Vai trò của phân tích khoa học luận lịch sử toán học trong nghiên cứu và thực hành dạy học môn toán, Đề tài NCKH cấp bộ, ĐHSP TP. HCM.
[2]. Đào Tam (2005), Giáo trình hình học sơ cấp, NXB ĐHSP Hà Nội.
[3]. TS. Chu Trọng Thanh (chủ biên), TS. Trần Trung (2010), Cơ sở toán học hiện đại của kiến thức môn toán phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam.
[2]. Đào Tam (2005), Giáo trình hình học sơ cấp, NXB ĐHSP Hà Nội.
[3]. TS. Chu Trọng Thanh (chủ biên), TS. Trần Trung (2010), Cơ sở toán học hiện đại của kiến thức môn toán phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Đào Tam, Phạm Thị Linh, Lựa chọn và sử dụng tình huống có vấn đề STEM trong dạy học Hình học ở trường trung học phổ thông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 4 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đào Tam, Phạm Thị Bảo Trân, Thiết kế và sử dụng các tình huống thực tiễn trong dạy học Giải tích 12 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 29 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đào Tam, Khai thác các mối liên hệ giữa các nội dung môn Toán và liên hệ Toán học với thực tiễn nhằm hỗ trợ học sinh phát hiện và giải quyết vấn đề , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 16 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đào Tam, Lương Văn Bổn, Khám phá kiến thức mới trong dạy học hình học không gian nhờ khai phá mối liên hệ với hình học phẳng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 23 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đào Tam, Lâm Văn Hiếu, Một số phương thức phát triển bài toán mới từ các bài toán trong Sách giáo khoa Toán 4-5 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 18 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn