Khai thác các mối liên hệ giữa các nội dung môn Toán và liên hệ Toán học với thực tiễn nhằm hỗ trợ học sinh phát hiện và giải quyết vấn đề
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết trình bày các tình huống để học sinh hoạt động khai thác các mối liên hệ nhằm phát hiện các quy luật toán học, khắc sâu ý nghĩa của tri thức và phát hiện cách giải quyết vấn đề trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Hoạt động phát hiện, hoạt động giải quyết vấn đề
Tài liệu tham khảo
[1]. M. Alecxeep và cộng sự (1976), Phát triển tư duy của học sinh, NXB Giáo dục.
[2]. Phạm Văn Hoàn - Trần Thúc Trình - Nguyễn Gia Cốc (1987), Giáo dục học môn Toán, NXB Giáo dục.
[3]. Nguyễn Thế Nghĩa (2007), Những chuyên đề triết học, NXB Khoa học xã hội.
[4]. G. Pôlya (1997), Giải một bài toán như thế nào, NXB Giáo dục.
[5]. Organization for Economic Co-operation and Development (2003), The PISA 2003 Assessment Framework - mathematic, reading, science and problem sovling knowledge and skills, Paris.
[6]. Đào Tam (1997), “Rèn luyện năng lực chuyển đổi ngôn ngữ thông qua việc khai thác các phương pháp khác nhau giải các bài toán hình học ở trường trung học phổ thông”, Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, (số 12).
[7]. Đào Tam (chủ biên), Trần Trung (2010), Tổ chức hoạt động nhận thức trong dạy học toán cho học sinh trung học phổ thông, NXB Đại học Sư phạm.
[8]. Nguyễn Cảnh Toàn (1997), Phương pháp luận duy vật biện chứng với việc học tập, dạy, nghiên cứu toán, tập 1-2, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
[2]. Phạm Văn Hoàn - Trần Thúc Trình - Nguyễn Gia Cốc (1987), Giáo dục học môn Toán, NXB Giáo dục.
[3]. Nguyễn Thế Nghĩa (2007), Những chuyên đề triết học, NXB Khoa học xã hội.
[4]. G. Pôlya (1997), Giải một bài toán như thế nào, NXB Giáo dục.
[5]. Organization for Economic Co-operation and Development (2003), The PISA 2003 Assessment Framework - mathematic, reading, science and problem sovling knowledge and skills, Paris.
[6]. Đào Tam (1997), “Rèn luyện năng lực chuyển đổi ngôn ngữ thông qua việc khai thác các phương pháp khác nhau giải các bài toán hình học ở trường trung học phổ thông”, Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, (số 12).
[7]. Đào Tam (chủ biên), Trần Trung (2010), Tổ chức hoạt động nhận thức trong dạy học toán cho học sinh trung học phổ thông, NXB Đại học Sư phạm.
[8]. Nguyễn Cảnh Toàn (1997), Phương pháp luận duy vật biện chứng với việc học tập, dạy, nghiên cứu toán, tập 1-2, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Đào Tam, Phạm Thị Linh, Lựa chọn và sử dụng tình huống có vấn đề STEM trong dạy học Hình học ở trường trung học phổ thông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 4 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đào Tam, Phạm Thị Bảo Trân, Thiết kế và sử dụng các tình huống thực tiễn trong dạy học Giải tích 12 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 29 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đào Tam, Lương Văn Bổn, Khám phá kiến thức mới trong dạy học hình học không gian nhờ khai phá mối liên hệ với hình học phẳng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 23 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đào Tam, Lâm Văn Hiếu, Một số phương thức phát triển bài toán mới từ các bài toán trong Sách giáo khoa Toán 4-5 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 18 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đào Tam, Vận dụng lý thuyết chuyển hóa sư phạm của didactic Toán vào việc tìm tòi phát hiện lời giải các bài toán ở trường phổ thông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 2 (2013): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn