Khám phá kiến thức mới trong dạy học hình học không gian nhờ khai phá mối liên hệ với hình học phẳng
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo trình bày cách khai thác mối liên hệ giữa hình học phẳng và hình học không gian, đặc biệt là mối liên hệ nhân quả, nhằm luyện tập cho học sinh cách huy động kiến thức để giải quyết vấn đề trong các tình huống tri thức mới [4]. Tư tưởng nghiên cứu trên của bài viết được cụ thể hóa trong dạy học hình học không gian ở trường trung học phổ thông. Từ đó giúp học sinh khắc phục một số khó khăn và chướng ngại trong hoạt động tìm tòi cách phát hiện giải quyết các vấn đề toán học [5].
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Khám phá, tri thức, hình học phẳng, hình học không gian, mối liên hệ nhân quả
Tài liệu tham khảo
[2] Polya G (2010), Sáng tạo toán học (Nguyễn Sỹ Tuyển, Phan Tất Đắc, Hồ Thuần, Nguyễn Giản dịch), NXB Giáo dục, Hà Nội.
[3]. Đào Tam (2005), Phương pháp dạy học hình học ở trường trung học phổ thông, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.
[4]. Đào Tam (Chủ biên), Trần Trung (2010), Tổ chức hoạt động nhận thức trong dạy học môn toán ở trường trung học phổ thông, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội
[5]. Đào Tam (2016), “Mở rộng khả năng cách giải quyết vấn đề qua khai thác mối liên hệ bên trong giữa các nội dung toán học ở trường phổ thông”, Tạp chí Toán học trong nhà trường, (số 4), tr. 1-3.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Đào Tam, Phạm Thị Linh, Lựa chọn và sử dụng tình huống có vấn đề STEM trong dạy học Hình học ở trường trung học phổ thông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 4 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đào Tam, Phạm Thị Bảo Trân, Thiết kế và sử dụng các tình huống thực tiễn trong dạy học Giải tích 12 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 29 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đào Tam, Khai thác các mối liên hệ giữa các nội dung môn Toán và liên hệ Toán học với thực tiễn nhằm hỗ trợ học sinh phát hiện và giải quyết vấn đề , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 16 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đào Tam, Lâm Văn Hiếu, Một số phương thức phát triển bài toán mới từ các bài toán trong Sách giáo khoa Toán 4-5 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 18 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đào Tam, Vận dụng lý thuyết chuyển hóa sư phạm của didactic Toán vào việc tìm tòi phát hiện lời giải các bài toán ở trường phổ thông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 2 (2013): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn