Khai thác các mối liên hệ giữa các nội dung môn Toán và liên hệ Toán học với thực tiễn nhằm hỗ trợ học sinh phát hiện và giải quyết vấn đề

Đào Tam1
1 Trường Đại học Vinh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết trình bày các tình huống để học sinh hoạt động khai thác các mối liên hệ nhằm phát hiện các quy luật toán học, khắc sâu ý nghĩa của tri thức và phát hiện cách giải quyết vấn đề trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. M. Alecxeep và cộng sự (1976), Phát triển tư duy của học sinh, NXB Giáo dục.
[2]. Phạm Văn Hoàn - Trần Thúc Trình - Nguyễn Gia Cốc (1987), Giáo dục học môn Toán, NXB Giáo dục.
[3]. Nguyễn Thế Nghĩa (2007), Những chuyên đề triết học, NXB Khoa học xã hội.
[4]. G. Pôlya (1997), Giải một bài toán như thế nào, NXB Giáo dục.
[5]. Organization for Economic Co-operation and Development (2003), The PISA 2003 Assessment Framework - mathematic, reading, science and problem sovling knowledge and skills, Paris.
[6]. Đào Tam (1997), “Rèn luyện năng lực chuyển đổi ngôn ngữ thông qua việc khai thác các phương pháp khác nhau giải các bài toán hình học ở trường trung học phổ thông”, Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, (số 12).
[7]. Đào Tam (chủ biên), Trần Trung (2010), Tổ chức hoạt động nhận thức trong dạy học toán cho học sinh trung học phổ thông, NXB Đại học Sư phạm.
[8]. Nguyễn Cảnh Toàn (1997), Phương pháp luận duy vật biện chứng với việc học tập, dạy, nghiên cứu toán, tập 1-2, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.