Lựa chọn và sử dụng tình huống có vấn đề STEM trong dạy học Hình học ở trường trung học phổ thông
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết đề cập tới việc định hướng chuẩn bị tri thức phương pháp luận cho giáo viên Toán khám phá phát hiện vấn đề trong tình huống STEM khi dạy học Hình học ở trường phổ thông, đặc biệt được quan tâm trong bài viết này là việc cân nhắc các điều kiện của một tình huống có vấn đề STEM và vai trò của nó trong dạy học Hình học ở trường trung học phổ thông. Bài viết đã trình bày một số kết quả nghiên cứu chủ yếu sau đây: Về mặt lí luận: Đã đưa ra được cơ sở khoa học định hướng cho việc tìm tòi các tình huống có nội dung STEM trong dạy học Hình học ở trường trung học phổ thông. Về mặt thực tiễn: Đã đưa ra được bốn tình huống có vấn đề với nội dung STEM kèm theo việc tổ chức dạy học theo hướng khai thác các hoạt động để học sinh phát hiện và giải quyết vấn đề nhằm tìm tòi kiến thức mới đồng thời khai thác các ứng dụng kiến thức hình học trong thực tiễn.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Dạy học Hình học, STEM, tình huống có vấn đề
Tài liệu tham khảo
Berlin, D. F., & White, A. L. (1992). Report from the NSF/SSMA Wingspread conference: A network for integrated science and mathematics teaching and learning. School Science and mathematics, 92(6), 340-342.
Đào, T., & Ngô, H. H. (2021). Chức năng của môn Toán phổ thông trong dạy học tích hợp và dạy học toán theo định hướng giáo dục STEM. Tạp chí giáo dục, (514), 1-6.
Đào, T., Trần, V. C., & Phạm, V. H. (2019). Chuẩn bị cho giáo viên về kiến thức và kĩ năng thực hành đáp ứng nhu cầu dạy học Toán ở trung học cơ sở theo quan điểm tích hợp. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, (17), 77-82.
Trần, V. C., Đào, T., & Phạm, V. H. (2020). Designing and Using Geometry Case Studies in the Last Grade at Secondary Schools by Integrated Teaching Method in Vietnam. Universal Journal of Educational Research, (812) 6620-6634. DOI: 10.13189/ujer.2020.081226.
Lê, X. Q. (2017). Dạy học Toán lớp 3 môn công nghệ phổ thông theo định hướng STEM. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Việt Nam.
Скаткина, М. Н. (1982). дидактика средней школы. москва «просвещение».
Nguyễn, B. K. (2002). Phương pháp dạy học môn Toán. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, T. H. T. (2002). Rèn luyện năng lực giải toán theo hướng phát hiện và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo cho học sinh khá, giỏi trường trung học phổ thông (Qua dạy học giải phương trình bậc hai, phương trình lượng giác). Viện Khoa học Giáo dục. Việt Nam.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Đào Tam, Phạm Thị Bảo Trân, Thiết kế và sử dụng các tình huống thực tiễn trong dạy học Giải tích 12 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 29 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đào Tam, Khai thác các mối liên hệ giữa các nội dung môn Toán và liên hệ Toán học với thực tiễn nhằm hỗ trợ học sinh phát hiện và giải quyết vấn đề , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 16 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đào Tam, Lương Văn Bổn, Khám phá kiến thức mới trong dạy học hình học không gian nhờ khai phá mối liên hệ với hình học phẳng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 23 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đào Tam, Lâm Văn Hiếu, Một số phương thức phát triển bài toán mới từ các bài toán trong Sách giáo khoa Toán 4-5 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 18 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đào Tam, Vận dụng lý thuyết chuyển hóa sư phạm của didactic Toán vào việc tìm tòi phát hiện lời giải các bài toán ở trường phổ thông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 2 (2013): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn