Vận dụng lý thuyết chuyển hóa sư phạm của didactic Toán vào việc tìm tòi phát hiện lời giải các bài toán ở trường phổ thông

Đào Tam1
1 Trường Đại học Đồng Tháp, Hội giảng dạy toán học phổ thông

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong bài báo này chúng tôi đưa ra cách giải các bài toán phổ thông nhờ sử dụng kiến thức của toán học cao cấp, sau đó nhờ hoạt động chuyển đổi ngôn ngữ chuyển sang cách giải phổ thông và sử dụng hoạt động tương tự hóa theo cấu trúc để phát hiện tìm tòi các bài toán mới.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Lê Thị Hoài Châu, Lê Văn Tiến (2003), Vai trò của phân tích khoa học luận lịch sử toán học trong nghiên cứu và thực hành dạy học môn toán, Đề tài NCKH cấp bộ, ĐHSP TP. HCM.
[2]. Đào Tam (2005), Giáo trình hình học sơ cấp, NXB ĐHSP Hà Nội.
[3]. TS. Chu Trọng Thanh (chủ biên), TS. Trần Trung (2010), Cơ sở toán học hiện đại của kiến thức môn toán phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam.