Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 7 trong dạy học chủ đề “Đại lượng tỉ lệ”
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Phát triển phẩm chất, năng lực trở thành nhiệm vụ rất quan trọng trong thực hiện chương trình giáo dục hiện nay, đòi hỏi phải được tiến hành ở tất cả các môn học trong đó có môn Toán. Trong các năng lực đặc thù của môn Toán, năng lực giải quyết vấn đề toán học là một trong những năng lực cốt lõi cần được phát triển cho học sinh. Bài viết phân tích làm rõ các biểu hiện của năng lực giải quyết vấn đề toán học, đồng thời đề xuất một số biện pháp góp phần bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề Đại lượng tỉ lệ -Toán 7.
Từ khóa
Đại lượng tỉ lệ, năng lực giải quyết vấn đề toán học, Toán 7
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT). Hà Nội.
Đỗ, Đ. T. (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đỗ, Đ. T., Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., Phạm, M. P., & Phạm, H. Q. (2021). Toán 7 (Tập 1, bộ Cánh diều). Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Dương, T. T. T. (2023). Thiết kế tình huống dạy học chương “Tam giác” theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho HS lớp 7. Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Đồng Tháp.
Hà, H. K., Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T., Hạ, V. A., Trần, M. C., Phan, T. H. D., Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., Phan, T. H., Nguyễn, T. K. S., Dương, A. T., & Nguyễn, C. G. V. (2021). Toán 7 (Tập 1, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Lê, N. S., & Nguyễn, D. H. (2020). Một số vấn đề lí luận về dạy học môn Toán. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Lê, T. Đ. (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học trong dạy học phương trình đường thẳng, phương trình đường tròn – Hình học 10. Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Đồng Tháp.
Lê, T. P. (2021). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của HS tiểu học trong dạy học toán. Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.
Nguyễn, M. P. (2021), Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh thông qua dạy học chương “Vecto trong không gian, quan hệ vuông góc trong không gian-Hình học 11” Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Đồng Tháp.
Phan, A. T. (2014). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của HS trong dạy học toán lớp 11 Trung học phổ thông. Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Vinh.
Trần, N. D., Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A., Vũ, N. T. H., Ngô, H. L., Phạm, H. Q., & Phạm, T. T. T. (2021). Toán 7 (Tập 1, bộ Chân trời sáng tạo). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, V.T. (2024). Dạy học chương các quy tắc tính xác suất cho học sinh lớp 11 trường dân tộc nội trú theo hương phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học. Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Đồng Tháp.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Văn Út, Nguyễn Dương Hoàng, Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực huy động kiến thức cho học sinh khá giỏi lớp 12 trong dạy học giải bài tập chương “Nguyên hàm, tích phân và ứng dụng” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Trần Thanh Cần, Dạy học định lý hình học không gian với sự hỗ trợ của phần mềm Geospace , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 8 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Hồ Tuấn Thoại, PGS-TS Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học các bài toán thực tiễn chủ đề hàm số lượng giác và phương trình lượng giác , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Thị Thắm, PGS.TS Nguyễn Dương Hoàng, Rèn luyện tư duy phân tích cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong không gian” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trương Tố Quyên, PGS Nguyễn Dương Hoàng, Bồi dưỡng năng lực khám phá tri thức phương pháp cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề tính chia hết trong tập hợp các số tự nhiên - Toán 6 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- PGS.TS Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Đặng Xuân An, Tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán 8 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Phước Thuận, PGS Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh lớp 9 thông qua dạy học chương hệ thức lượng trong tam giác vuông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- PGS Nguyễn Dương Hoàng, TS Trần Lê Nam, Mai Thị Kiều Trinh, Khai thác các yếu tố thực tiễn trong dạy học chủ đề tam giác đồng dạng cho học sinh lớp 8 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)